Multimedia Đọc Báo in

Vòng 1/8 Champions League: Chelsea - Niềm hy vọng lớn nhất của người Anh

14:04, 18/03/2014

Man City và Arsenal đã bị loại, MU cũng đứng trước nguy cơ rất lớn phải dừng bước bởi trận thua 0-2 trước Olympiakos ở lượt đi vòng 1/8. Chính vì thế, Chelsea là niềm hi vọng lớn nhất để vớt vát danh dự cho người Anh tại sân chơi hấp dẫn nhất châu Âu, nhất là khi The Blues đã có được kết quả thuận lợi hòa 1-1 ở lượt đi trên sân của Galatasaray.

Chỉ cần một kết quả hòa không bàn thắng, Mou Team sẽ là đội giành quyền đi tiếp. Nhưng chắc chắn, The Blues sẽ không vào trận với tâm lý “cầu hòa”, bởi đó sẽ thực sự là một canh bạc có thể  khiến đội chủ sân Stamford Bridge phải trả giá đắt. Ở lượt đi, dù mở tỉ số từ rất sớm do công của Torres, nhưng cuối cùng Chelsea cũng không thể ra về với chiến thắng bởi quyết tâm của Galatasaray, đội bóng có khá nhiều cầu thủ chất lượng như Drorgba hay Sneijder, những học trò cưng ngày nào của Mourinho.

Galatasaray (trái) rất dễ mắc bẫy phòng ngự phản công của Chelsea khi phải dâng cao tìm bàn thắng
Galatasaray (trái) rất dễ mắc bẫy phòng ngự phản công của Chelsea khi phải dâng cao tìm bàn thắng

Hiểu rõ sự nguy hiểm của Galatasaray, Mourinho đương nhiên phải nghĩ ra kế sách vẹn toàn để hướng trận đấu theo ý muốn. Đội bóng đến từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải tấn công để tìm kiếm bàn thắng và đó là cơ hội để Chelsea tiếp tục thực hiện lối chơi phòng ngự phản công sở trường. Mancini cũng không phải là tay mơ để không biết điều đó, nhưng vấn đề là cựu HLV của Man City chẳng còn cách nào khác. Chỉ có điều, chiến lược gia người Italia sẽ cẩn trọng hơn để không dính đòn hồi mã thương của đối thủ. Một cuộc chiến cân não, nhưng Mourinho đang là người chiếm ưu thế đôi chút sau kết quả ở lượt đi, nhưng The Blues cũng đang có những vấn đề nhất định.

Tâm lý của Chelsea đang dao động đôi chút sau trận thua bất ngờ 0-1 trước Aston Villa cuối tuần qua tại giải Ngoại hạng. Ngoài những chiếc thẻ đỏ đáng trách của Willian và Ramires, trận đấu trên sân Villa Park một lần nữa thể hiện những điểm yếu cố hữu của The Blues từ đầu mùa. Vẫn là lối chơi rình rập, nhưng trước đối thủ chơi máu lửa, các ngôi sao của Chelsea đã không có đất diễn. Đặc biệt, các cầu thủ tấn công trong tay của Mourinho chơi thiếu gắn kết, sáng tạo và hệ quả đương nhiên là “khô hạn bàn thắng”. Eto’o nhiều khả năng sẽ trở lại đội hình chính thức để thay thế cho Torres (đá chính ở trận gặp Aston Villa), nhưng ai dám chắc “Báo đen” sẽ tỏa sáng bởi phong độ phập phù.

Ngăn chặn cố nhân Drogba là một trong những điểm Chelsea phải lưu ý tối nay
Ngăn chặn cố nhân Drogba là một trong những điểm Chelsea phải lưu ý tối nay

Không chỉ có vậy, những vệ tinh xung quanh Eto’o như Hazard hay Oscar xem ra cũng đang bị quá tải. Nếu 2 cầu thủ được coi là có khả năng bùng nổ nhất của Chelsea hiện nay tiếp tục chơi không đúng với phong độ, sự bế tắc hoàn toàn có khả năng tái diễn. Nếu không thể có bàn thắng để giải tỏa sức ép về mặt tâm lý, Chelsea hoàn toàn có thể bị thủng lưới bất cứ lúc nào bởi Galatasaray có đủ những cầu thủ chất lượng để làm tung lưới Cech như Drogba hay Sneijder, cho dù “Voi rừng” vừa tuyên bố sẽ không ăn mừng nếu ghi bàn vào lưới đội bóng cũ.

Stamford Bridge hôm nay chắc chắn phải trải qua những cung bậc khác nhau của tình cảm. Đây là lần đầu tiên đội chủ nhà hạnh ngộ huyền thoại Didier Drogba - người đã có tám năm gắn bó, giành ba chức vô địch Ngoại hạng Anh và một Champions League trong màu áo Chelsea, trước khi ra đi năm 2012. Sức ảnh hưởng của "Voi Rừng" đến đội bóng cũ cũng như tình cảm của CĐV nơi đây với anh được thể hiện qua việc những tấm băng rôn ngợi ca anh còn nguyên trên các khán đài.

Nhưng đôi bên hẳn đều hiểu rằng thực tế chiến trường không cho họ để tình cảm xen vào. Bản thân Drogba từng công khai nói ở trận lượt đi rằng Chelsea là tình yêu nhưng Galatasaray là công việc hiện tại và anh không cảm thấy áy náy nếu phải tiễn đội bóng cũ khỏi Champions League. Drogba đã rất nghiêm túc ở lượt đi dù không thể hiện được quá nhiều, và chắc chắn ở Stamford Bridge hôm nay anh cũng sẽ tiếp tục chơi với tinh thần đó cùng những đồng đội Wesley Sneijder, Felipe Melo hay Selcuk Inan...

Điểm tựa của Galatasaray chính là phong độ ổn định. Kể từ thất bại trên sân của Real Madrid ở vòng bảng ngày 27-11-2013 đến nay đội bóng này chưa thua bất cứ trận nào trên mọi đấu trường. Họ hiện tại đứng thứ hai ở giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, với năm điểm ít hơn đội đầu bảng Fenerbahce.

Galatasaray (vàng đỏ) chưa từng giành chiến thắng trong chín lần làm khách trên đất Anh
Galatasaray chưa từng giành chiến thắng trong chín lần làm khách trên đất Anh

HLV Roberto Mancini trả lời phỏng vấn thừa nhận: “Chelsea đang nắm 80% cơ hội lọt vào tứ kết”. Tuy nhiên, không vì thế mà đội quân của Mancini mất tự tin. Trong buổi họp kỹ thuật cả đội trước ngày lên đường sang London, thông điệp cuối cùng mà Mancini truyền tải với các học trò là: “Chúng ta hãy tự tin đến Stamford Bridge. Bởi chỉ cần có niềm tin thôi thì cũng đi được 1/2 con đường chiến thắng rồi”.

Tuy nhiên, ghi bàn trên đất Anh, ngay tại sân của đội bóng đang có hàng thủ tốt nhất Premier League, vào lưới của một trong những thủ thành hàng đầu châu Âu Petr Cech không bao giờ là điều dễ dàng. Điều đó càng khó khăn đối với một đội chỉ thắng 4 trong 19 trận trên sân khách như Galatasaray mùa này.

Bên cạnh việc xây dựng lối chơi, sân nhà và lịch sử đều đang ủng hộ Chelsea - đội đã không thua trong bảy trận đấu gần đây ở vòng đấu loại trực tiếp tại châu Âu. Đội bóng nước Anh cũng bất bại sau cả thảy ba cuộc gặp đại gia của Thổ Nhĩ Kỳ, ghi bảy bàn và thủng lưới chỉ một lần. Bên cạnh trận hoà 1-1 ở lượt đi mùa này, hai đội từng gặp nhau ở vòng bảng Champions League năm 1999 và Chelsea thắng cả hai lượt đi về với tổng tỷ số 6-0.

Việc “ký gửi” được 1 bàn thắng trên sân của Galatasaray ở trận lượt đi là lợi thế cực lớn cho Chelsea. Bởi đây sẽ là cơ sở để HLV Jose Mourinho triển khai thế trận phòng ngự phản công sở trường, rồi chờ đợi người Thổ sập bẫy ở Stamford Bridge…

Trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 2 giờ 45 ngày 19-3.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.