Multimedia Đọc Báo in

Dồn sức bảo đảm đủ điện cho mùa khô

09:12, 18/03/2014

Dak Lak đang bước vào những tháng cao điểm mùa khô, nhu cầu sử dụng điện, nhất là điện tưới cà phê của người dân trong tỉnh tăng cao. Nhiều giải pháp tích cực đang được ngành điện địa phương triển khai để bảo đảm đủ điện cung ứng cho sản xuất và sinh hoạt.

Không để người dân thiếu điện

Theo Công ty Điện lực Dak Lak, bước vào đầu mùa khô, trung bình mỗi ngày, sản lượng điện toàn tỉnh sử dụng trên 3 triệu kW. Sau Tết là thời điểm vào vụ tưới cà phê đợt 1, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, đặc biệt tháng 2 vừa qua được coi là mùa cao điểm sử dụng điện khi sản lượng tiêu thụ trên địa bàn trung bình mỗi ngày lên đến trên 4 triệu kW, gấp hơn 1,5 lần so với ngày bình thường, thậm chí nửa cuối tháng 2 có ngày sản lượng điện lên đến 4,4 triệu kW. Mặc dù vậy, theo ngành điện Dak Lak thì nguồn điện cung ứng cho nhu cầu của người dân vẫn ổn định và ngành điện sẽ cố gắng hạn chế tình trạng thiếu điện hoặc cắt, tiết giảm điện cho sản xuất, tiêu dùng.

Kiểm tra hệ thống điện tại trạm bơm tưới của Công ty Cà phê Ea Pôk phục vụ nhu cầu tưới cà phê trong mùa khô.
Kiểm tra hệ thống điện tại trạm bơm tưới của Công ty Cà phê Ea Pôk phục vụ nhu cầu tưới cà phê trong mùa khô.

Do diễn biến thời tiết năm nay không mấy thuận lợi cũng làm cho tình trạng tiêu thụ điện nhiều hơn. Nếu như mùa khô của những năm trước, thỉnh thoảng có mưa nên đã góp phần giảm tải việc tưới cho cây trồng, thì năm nay thời tiết thay đổi nên lịch tưới của bà con cũng khác so với mọi năm. Từ sau Tết đến nay, hầu như người dân phải sử dụng điện tối đa để tưới liên tục cho cây trồng, vì thế nhu cầu sử dụng điện rất cao. Nguồn điện phục vụ cho mùa khô năm nay dù đã được ngành điện chuẩn bị khá chu đáo nhằm bảo đảm cho nhu cầu tưới của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh, song tình trạng quá tải vẫn xảy ra tại một số nơi. Ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Dak Lak cho biết, tại một số vùng trọng điểm cà phê như: Cư M’gar, Ea H’leo, Buôn Đôn, Krông Buk… đã xảy ra tình trạng quá tải cục bộ ở một số trạm biến áp (nằm sâu trong rẫy của người dân). Trên thực tế, nguồn điện cung ứng cho nhu cầu sản xuất của bà con dịp này không thiếu, song do nhu cầu tưới cà phê của người dân đồng loạt tăng cao tại một số khu vực đã dẫn đến tình trạng quá tải khiến cầu dao trạm biến áp tự động ngắt điện. Từ đó xảy ra hiện tượng người dân làm “liều” dán keo vào cầu dao điện, không cho cầu dao tự động ngắt điện khi quá tải. Việc làm này dấy lên mối lo ngại, bởi nếu phát hiện kịp thời thì ngành điện có thể dễ dàng khắc phục bằng các biện pháp nghiệp vụ như hoán chuyển, lắp đặt thêm hoặc nâng dung lượng các máy biến áp để đóng điện cho bà con tiếp tục sử dụng; nhưng nếu người dân tự ý đóng mở cầu dao liên tục thì rất nguy hiểm, về lâu dài sẽ làm cho các trạm biến áp yếu đi, thậm chí dễ gây cháy nổ gây tổn hại tài sản nhà nước, nguy hiểm đến tính mạng con người.

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện

Đã bước sang tháng thứ 3 của năm 2014, cũng là lúc kết thúc tưới đợt 1 cho cà phê; nhiều nông dân đã có thể thở phào nhẹ nhõm bởi thông thường đây là đợt tưới nhiều nhất, nhu cầu sử dụng điện cao nhất cũng đã đi qua, và  ngành điện Dak Lak vẫn tiếp tục các phương án bảo đảm cho người dân có nguồn điện liên tục, ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Ngay từ tháng 11 của năm trước, Công ty Điện lực Dak Lak đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chủ động lập phương án cấp và bảo đảm an toàn điện trong mùa khô như chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị nguồn, lưới điện; tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục các điểm xung yếu và phát quang hành lang tuyến trên lưới điện. Cùng với đó, chú trọng kiểm tra thường xuyên hệ thống đo đếm, công suất sử dụng trong giờ cao điểm tại một số trạm biến áp phục vụ nhu cầu tưới cà phê của người dân, đồng thời bố trí lực lượng trực thường xuyên, sẵn sàng ứng phó, xử lý sự cố về điện, quá tải trạm biến áp.

Nâng dung lượng các trạm biến áp là một trong những giải pháp được ngành điện địa phương áp dụng nhằm tránh tình trạng quá tải cục bộ.
Nâng dung lượng các trạm biến áp là một trong những giải pháp được ngành điện địa phương áp dụng nhằm tránh tình trạng quá tải cục bộ.

Bên cạnh đó, tuyên truyền tiết kiệm điện là công việc luôn được ngành điện thực hiện thường xuyên, trong đó tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả được triển khai đến các hộ gia đình nhỏ lẻ như “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu”, cùng với lồng ghép các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học thông qua các buổi ngoại khóa; hỗ trợ khách hàng lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời… Chỉ tính riêng từ đầu mùa khô (tháng 12-2013 đến nay), đơn vị đã tiết kiệm được trên 5 triệu kW điện, góp phần bảo đảm dòng điện liên tục, thông suốt, phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn, đặc biệt là trong những tháng mùa khô.

Nắng nóng được dự đoán sẽ kéo dài, công suất, sản lượng điện sử dụng trong mùa khô năm nay dự kiến sẽ tăng cao so với năm ngoái. Do đó, để bảo đảm công tác cung ứng điện cho những tháng còn lại của mùa khô năm nay, giảm thiểu việc quá tải xảy ra cục bộ tại một số trạm biến áp như đợt tưới vừa qua, Công ty Điện lực Dak Lak khuyến cáo các hộ trồng cà phê nên có kế hoạch tưới luân phiên và hạn chế việc tưới cho cây trồng trong giờ cao điểm. Mặt khác, đơn vị cũng sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương vận động, tuyên truyền bà con nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn.

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.