Multimedia Đọc Báo in

Tìm thấy ổ bọ xít hút máu người hơn 200 con ở Hà Nội

18:46, 12/09/2010

Các chuyên gia của Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật vừa phát hiện được một ổ bọ xít hút máu có đến hơn 200 con trong diện tích 1 - 2 m2 tại một nhà dân ở Từ Liêm, Hà Nội.

Hình ảnh của loài bọ xít hút máu. Ảnh: TL

Tiến sĩ Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Côn trùng học Thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, Viện khoa học và công nghệ Việt Nam cùng các đồng nghiệp đã đến lấy mẫu và tiêu diệt ổ bọ xít hút máu người này. Theo tiến sĩ Lam cho biết, đây là ổ dịch lớn nhất thu được kể từ khi bắt đầu điều tra thu thập mẫu tại Hà Nội từ tháng 2 đến nay. Trước đó, dù đã nhiều lần đến khu vực này để thu mẫu nhưng chưa tìm được ổ nào. Tại ổ dịch, chỉ trong khuôn viên nhà và sân sau, chúng tôi đã phát hiện được hàng trăm cá thể. Đây là một ổ lớn, đang phát triển có cả con trưởng thành, trứng..., đặc biệt, 60-70% các cá thể đều có máu. Cũng theo tiến sĩ Lam, khả năng phát tán của ổ bọ xít này rất lớn vì các cá thể đều rất khỏe mạnh. Hiện tại, các cán bộ của phòng Côn trùng học Thực nghiệm đang tiến hành bóc tách, phân loại các cá thể để nghiên cứu.

Theo các chuyên gia, nếu vô tình bị bọ xít hút máu người đốt, người dân nên rửa ngay vết đốt bằng xà phòng, không gãi tại chỗ vết đốt (tránh gây xước và viêm nhiễm). Đồng thời, đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị chống dị ứng và chống viêm nhiễm tại chỗ. Để phòng, chống bọ xít hút máu, nên thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, gậm giường, phòng ngủ, mở cửa cho ánh nắng chiếu vào. Nếu phát hiện trong nhà có bọ xít hút máu thì nên tìm diệt chúng bằng cách dọn dẹp nhà cửa, gầm giường, dưới đệm phòng ngủ hoặc ban đêm thì tắt đèn và dùng đèn pin soi tìm diệt bọ xít và trứng bọ xít. Ở vùng đã phát hiện có bọ xít hút máu thì nên ngủ màn và giắt màn cẩn thận để bọ xít không thể chui vào đốt người.

Trước đó, thông tin về loại bọ xít hút máu người này từng gây xôn xao dư luận. Nhiều người bị đốt đã rất lo lắng sợ bị truyền một bệnh về máu được gọi là bệnh Chaga’s. Đây là một bệnh nguy hiểm vì người bệnh có thể tử vong vì tắc nghẽn mạch máu, rung tim.... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ở nước ta dù người dân có bị bọ xít đốt cũng không hề bị truyền loại bệnh này vì tại nước ta không có nguồn lây.

K.O (nguồn VOV)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.