Multimedia Đọc Báo in

Tỷ lệ mắc sốt rét tại 2 huyện biên giới chiếm 22,45% số mắc toàn tỉnh

19:18, 23/11/2010

Ngày 22-11, Ban Quản lý Dự án Qũy toàn cầu phòng chống sốt rét (PCSR) tỉnh  Dak Lak đã tổ chức Hội nghị PCSR các huyện biên giới năm 2010. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Y tế; Huyện ủy, UBND hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp; UBND và Trạm y tế các xã biên giới: Ea Bung, Ia Lốp, Ia Rve (huyện Ea Súp), Krông Na (huyện Buôn Đôn); Quân y Biên phòng và các đồn biên phòng 743, 747, 749 cùng một số sở, ban, ngành hữu quan. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo Sở Y tế và một số phòng, ban liên quan của tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia).

 

Bác sĩ Nay Nguyên, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban Quản lý Dự án Qũy toàn cầu phòng chống sốt rét tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo về tình hình PCSR của 2 tỉnh Dak Lak và Mondulkiri; tình hình PCSR của các huyện biên gíới Buôn Đôn, Ea Súp (Dak Lak, Việt Nam) và Kaoh Nheaek (Mondulkiri, Campuchia). Theo nhận định của Dự án, trong những năm qua, công tác PCSR ở tỉnh Dak Lak đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đó là tỷ lệ chết và mắc sốt rét giảm dần qua từng năm, bước đầu đã duy trì được thành quả PCSR trong cả thập kỷ qua. Tuy nhiên, bệnh sốt rét vẫn là mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe của người dân sinh sống tại khu vực rừng núi, nhất là với nhóm dân sinh sống tại khu vực biên giới, dân trí còn lạc hậu và còn tập quán đi rừng, ngủ rẫy, ít ngủ màn. Số liệu thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2010, tại 2 huyện biên giới (Ea Súp, Buôn Đôn) và 11 huyện dự án trong tỉnh đã phát hiện 1249 trường hợp mắc sốt rét, và 4 trường hợp sốt rét ác tính. Trong đó, riêng tại 2 huyện biên giới số bệnh nhân sốt rét được phát hiện đã chiếm tới 22,45% số mắc của toàn tỉnh và sốt rét ác tính chiếm đến 50%. Hầu hết các trường hợp sốt rét ác tính là đối tượng công nhân các công ty khai thác trồng cao su, người đi rừng, ngủ rẫy, khai thác lâm thổ sản, giao lưu biên giới.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu còn thảo luận về tình hình bệnh sốt rét hiện nay và đề xuất các biện pháp PCSR ở khu vực biên giới, PCSR cho nhóm dân di biến động. Với mục tiêu, tăng cường phát hiện, quản lý và áp dụng các biện pháp PCSR thích hợp cho dân giao lưu biên giới, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu giảm mắc, giảm chết do sốt rét và không để dịch sốt rét lớn xảy ra, trong thời gian tới, công tác PCSR cho dân giao lưu biên giới sẽ được triển khai bằng những biện pháp như: tổ chức thực hiện công tác giám sát cộng đồng để theo dõi, giám sát dân giao lưu biên giới, dân đi rừng, ngủ rẫy; tư vấn, giải thích các vấn đề cần thiết về y tế đối với người qua lại hai nước tại cửa khẩu và khi có kết quả ký sinh trùnh sốt rét dương tính cần thông báo cho y tế cơ sở có liên quan theo dõi, quản lý, điều trị; đồng thời, phát hiện sớm và điều trị cho bệnh nhân sốt rét theo đúng phác đồ Bộ Y tế quy định; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhóm dân giao lưu biên giới để làm thay đổi kiến thức, thái độ, thực hành PCSR cho người dân; đẩy mạnh hợp tác y tế giữa 2 nước để kiểm soát sốt rét biên giới…

Hội nghị cũng thảo luận về cơ chế phối hợp trong PCSR ở khu vực biên giới giữa 2 tỉnh Dak Lak – Mondulkiri nói riêng và Việt Nam – Campuchia nói chung.

Kim Oanh 


Ý kiến bạn đọc