Multimedia Đọc Báo in

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại Dak Lak

19:44, 17/11/2010

Ngày 17-11, Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến thăm và làm việc tại Dak Lak về kết quả 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tỉnh.

Báo cáo kết quả 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Qua 4 năm triển khai Cuộc vận động, Đảng bộ tỉnh đã tổ chức thực hiện nghiêm túc yêu cầu, nội dung hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động. Cấp ủy và ban chỉ đạo các cấp kịp thời tổ chức quán triệt, nghiên cứu các nội dung chuyên đề, xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện các chuyên đề. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết được chú trọng. Bằng nhiều hình thức tổ chức sinh động, phong phú như tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề; viết thu hoạch và xây dựng chương trình rèn luyện; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai Cuộc vận động sáng tác quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí; tổ chức các hội thi; các đơn vị tổ chức các phong trào làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Cuộc vận động đã tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Ở nhiều đơn vị tinh thần đoàn kết được củng cố, việc khiếu nại, tố cáo giảm so với trước đây, việc thực hiện nội quy, quy chế, thực hành tiết kiệm, quản lý tài sản, sử dụng phương tiện, ngân sách chặt chẽ hơn; ở nhiều xã, phường, thị trấn, tệ nạn xã hội giảm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra kết quả 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của tỉnh Dak Lak
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc về kết quả 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của tỉnh Dak Lak

Ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Dak Lak đạt được qua Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Dak Lak đã triển khai nghiêm túc, chỉ đạo chặt chẽ, làm tốt công tác tuyên truyền. Kết quả từ Cuộc vận động cho thấy học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một nhu cầu và đây có thể coi là thời cơ văn hóa. Chưa bao giờ tư liệu về Bác Hồ được tập hợp đầy đủ, phong phú và có hệ thống như bây giờ. Thông qua Cuộc vận động, có thể nhận thấy cái được lớn nhất và rõ nét là dân chủ ở cơ sở được phát huy, quy trình làm việc, cải cách hành chính được cải thiện. Bên cạnh những kết quả đó, đồng chí đề nghị Dak Lak cần nhận thức rõ xem Cuộc vận động đã được vận dụng và có tác động như thế nào đến việc giải quyết khó khăn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đặc biệt những kết quả đạt được có tính bền vững không. Trên cơ sở chủ động trong tổ chức, vận dụng và xác định thực hiện Cuộc vận động là vì hiệu quả công tác của mỗi địa phương, đơn vị, người “chấm điểm” là quần chúng nhân dân, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới Dak Lak cần quan tâm hơn việc lồng ghép Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thực hiện các mô hình kết nghĩa, triển khai đồng bộ Cuộc vận động trong hệ thống các cấp chính quyền… để Cuộc vận động thực sự đem lại những kết quả ý nghĩa, bền vững và đi vào chiều sâu.

Cùng ngày, Đoàn kiểm tra Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc về kết quả thực hiện Cuộc vận động tại xã Quảng Tiến (Cư M’Gar). Cùng đi có các đồng chí trong Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, về phía địa phương có các đồng chí: Hoàng Trọng Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Xã Quảng Tiến là đơn vị điển hình của huyện Cư M’gar cũng như của tỉnh trong việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đánh giá lại quá trình thực hiện, kết quả và tác động của Cuộc vận động đến mọi mặt đời sống của địa phương. Sau 4 năm thực hiện, Ban chỉ đạo Cuộc vận động  của xã đã tổ chức học tập, quán triệt nội dung 7 chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho hàng ngàn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Tập thể đảng bộ, các chi bộ đã xây dựng chương trình hành động sát với tình hình thực tế. Cán bộ đảng viên tích cực học tập, đề ra nhiệm vụ cụ thể cho bản thân trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt luôn đi đầu, gương mẫu trong việc làm theo, góp phần tích cực xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn. Công tác tuyên truyền Cuộc vận động đến mọi tầng lớp nhân dân bằng các hình thức sinh động như lồng ghép trong các hoạt động của các hội, đoàn thể, hội nghị,…được đẩy mạnh, nhờ đó đã nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động. Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động, nhận thức, ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên được nâng lên; đoàn kết nội bộ được phát huy, cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, vì vậy, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các chi bộ, đoàn thể, trường học, các thôn trên địa bàn đã giảm thiểu được tệ nạn xã hội; tổ chức sinh hoạt, hội họp có chất lượng, hiệu quả hơn và tiết kiệm được thời gian.

a

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với xã Quảng Tiến

Buổi làm việc đã dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận về những kinh nghiệm thành công cũng như những khó khăn của địa phương khi triển khai thực hiện Cuộc vận động. Theo đó, để có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo cấp trên cũng như sự đồng thuận về nhận thức và tinh thần quyết tâm thực hiện của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Hầu hết đảng ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc kế hoạch, hướng dẫn của Ban chỉ đạo cấp trên; chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào thi đua, hưởng ứng theo từng chủ đề của Cuộc vận động. Phát huy tính tự giác học tập, rèn luyện, mỗi người phải coi đó là việc làm cần thiết cho bản thân, gia đình và cho toàn xã hội. Bên cạnh đó, công tác tiếp thu ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân để cán bộ, đảng viên kịp thời khắc phục, sửa chữa cũng được Ban chỉ đạo Cuộc vận động của xã hết sức lưu tâm. Trong quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo Cuộc vận động xã Quảng Tiến cũng gặp một số khó khăn vướng mắc nhất định. Đặc biệt là còn thiếu các tài liệu cần thiết, nhất là các tài liệu tuyên truyền ở dạng hỏi đáp và  tài liệu bằng tiếng các dân tộc khác nhau.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng biểu dương những kết quả địa phương đã đạt được sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động. Phó Thủ tướng đánh giá cao cách làm của địa phương, trong đó có việc lồng ghép Cuộc vận động vào các hoạt động đã nâng cao rõ rệt hiệu quả đạt được. Phó Thủ tướng động viên địa phương tiếp tục vượt qua khó khăn để triển khai thực hiện Cuộc vận động tốt hơn nữa. Phó Thủ tướng đề nghị Ban chỉ đạo các cấp cần đẩy mạnh biểu dương bằng các hình thức khác nhau đối với những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong việc thực hiện Cuộc vận động. Trước những khó khăn của địa phương, Phó Thủ tướng nhìn nhận đây là khó khăn chung của các địa phương trong cả nước, Ban chỉ đạo Trung ương sẽ tiếp thu và nhanh chóng khắc phục những khó khăn này.

Sau buổi làm việc, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà gia đình ông Y Trung M’lô (Buôn Bling, xã Ea Kpam) và gia đình ông Nguyễn Bá Phước (Thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến). Đây là những hộ gia đình điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Cư M’gar, mỗi năm có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

a

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đến thăm gia đình ông Y Trung M’lô

 

a

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải tại gia đình ông Nguyễn Bá Phước

Cũng nhân chuyến công tác tại Dak Lak, Phó Thủ tướng đã có thời gian làm việc với các đồng chí trong Thường trực UBND tỉnh, đại diện các sở ngành  để nắm bắt những kết quả chủ yếu trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội,  bảo đảm an ninh quốc phòng năm 2010 của tỉnh. Đồng chí vui mừng với những thành tựu mà Dak Lak đã đạt được trong năm qua. Cụ thể: Tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 2.680 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10%; 24.976 lao động được tạo việc làm mới; Dak Lak đạt chuẩn về phổ cập giáo dục THCS; 100% buôn đồng bào dân tộc thiểu số có nhà sinh hoạt cộng đồng; 90,2% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; an ninh chính trị ổn định… Với một số cây trồng, mặt hàng chủ lực, đồng chí yêu cầu Dak Lak nên có những giải pháp cụ thể. Đó là chủ động trong vấn đề tưới tiêu cũng như công nghệ sau thu hoạch đối với những sản phẩm thế mạnh như cà phê, ca cao; thực hiện chuẩn hóa, tạo thương hiệu đối với mặt hàng mật ong. Trên lĩnh vực văn hóa, 100% buôn đồng bào dân tộc thiểu số có nhà văn hóa cộng đồng, Phó Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực và sự quan tâm của tỉnh đối với đời sống tinh thần của bà con đồng bào dân tộc thiểu số; tuy nhiên điều cần lưu ý để sự đầu tư này thật sự có ý nghĩa là phải chú trọng đến hiệu quả hoạt động của nhà văn hóa cộng đồng, phải tạo được sức sống cho nhà văn hóa cộng đồng.

 

Đàm Thuần – Giang Nam


Ý kiến bạn đọc