Multimedia Đọc Báo in

Viện Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại Đà Nẵng kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 tại Viện KSND tỉnh

10:08, 26/10/2011

Vừa qua, Đoàn công tác của Viện Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại Đà Nẵng do đồng chí Phan Văn Sơn, Viện trưởng làm Trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03/2008/CT-VKSTC-VPT1 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự tại Viện KSND.

Từ khi Chỉ thị số 03 được ban hành, Viện KSND tỉnh đã có công văn chỉ đạo và quán triệt cho các đơn vị thực hiện, đồng thời giao cho Phòng 3 - Viện KSND tỉnh trực tiếp quản lý, theo dõi, kiểm sát bản án sơ thẩm của Tòa án cấp huyện. Vì vậy, sau ba năm thực hiện, công tác kháng nghị phúc thẩm ngày càng được chú trọng và có chất lượng. Hằng tháng, Viện KSND tỉnh đều ra thông báo rút kinh nghiệm trong toàn ngành về việc thực hiện Chỉ thị 03 và Quy chế thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, nêu lên được việc thực hiện của từng đơn vị, qua đó nhắc nhở Viện KSND cấp huyện thực hiện việc sao gửi bản án và phiếu kiểm sát đầy đủ, đúng hạn, tổng hợp những vi phạm, thiếu sót của bản án sơ thẩm để kiến nghị đối với Tòa án nhằm nâng cao chất lượng công tác kháng nghị phúc thẩm. Kết quả, từ 1-7-2008 đến 30-6-2011, Viện KSND đã ban hành kháng nghị đối với 217 bị cáo (cấp tỉnh 70 bị cáo, cấp huyện 147 bị cáo).

Đoàn kiểm tra đã đánh giá: Viện KSND tỉnh đã tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 03; số lượng kháng nghị án sơ thẩm cấp tỉnh nhiều, tỷ lệ kháng nghị được Tòa chấp nhận đạt cao, án cấp huyện đạt 95%, cấp tỉnh 83%. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại như nhiều bản án Tòa án gửi chậm ảnh hưởng đến công tác kháng nghị nhưng Viện kiểm sát chưa ban hành kiến nghị; trong công tác kháng nghị phúc thẩm, cơ chế phối hợp chưa hiệu quả giữa Viện kiểm sát hai cấp trong tỉnh nên dẫn đến việc rút kháng nghị của Viện kiểm sát cấp huyện… Đoàn kiểm tra đã đề nghị Viện KSND tỉnh cần khắc phục để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự và nâng cao chất lượng, số lượng của công tác kháng nghị phúc thẩm.

Hữu Thức

Ý kiến bạn đọc