Multimedia Đọc Báo in

Cán bộ y tế được đào tạo lại về chẩn đoán, xử lý cấp cứu sản khoa

14:35, 21/05/2012

Trước việc liên tiếp xảy ra các ca tai biến sản khoa gây tử vong cho mẹ và trẻ sơ sinh tại một số bệnh viện, mới đây Bộ Y tế đã có Công văn khẩn số 2809/BYT-BMTE gửi Sở Y tế các địa phương đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn để chấn chỉnh việc thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh; quy chế bệnh viện và các quy trình, quy chuẩn về chẩn đoán, theo dõi, cấp cứu sản khoa, cấp cứu hồi sức sơ sinh...

Một ca mổ lấy thai tại Bệnh viện Đa khoa Dak Lak. Ảnh: K.O
Một ca mổ lấy thai tại Bệnh viện Đa khoa Dak Lak. Ảnh: K.O

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các Sở Y tế rà soát lại trang thiết bị phục vụ công tác sản khoa, nhất là cấp cứu sản khoa ở các tuyến y tế; những cơ sở không đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết theo quy định tạm thời không triển khai công tác đỡ đẻ. Đồng thời, tổ chức đào tạo lại, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ y tế các tuyến về chẩn đoán và xử trí cấp cứu sản khoa theo hướng dẫn chuyên môn.

Công văn của Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế tư nhân về giấy phép hành nghề, phạm vi chuyên môn, điều kiện và năng lực thực tế về chăm sóc, cấp cứu sản khoa và sơ sinh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…    

Được biết, theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh ở Việt Nam trong những năm gần đây giảm rõ rệt. Tuy nhiên, trong tổng số hơn 1 triệu phụ nữ mang thai vẫn có khoảng 2.500 bà mẹ tử vong do các biến chứng trong quá trình mang thai, sinh nở và mỗi năm vẫn có 16.000 trẻ sơ sinh tử vong.

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.