Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị giao ban trực tuyến tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch năm 2012 và kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2013

16:40, 20/10/2012

Sáng 20-10, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch năm 2012 và kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2013 với 63 tỉnh, thành phố dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân. Tham dự tại điểm cầu Dak Lak có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kdăm cùng lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, lãnh đạo các đoàn thể và các sở, ngành hữu quan.

Hội nghị đã được nghe Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tình hình các bệnh truyền nhiễm gây dịch và các giải pháp phòng chống. Theo đó, 10 năm qua Việt Nam đã giữ vững thành quả loại trừ bệnh bại liệt và uốn ván sơ sinh; tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh có thể dự phòng bằng vắc xin giảm dần bền vững. Tuy nhiên, một số bệnh nhiễm trùng đã được khống chế như tả, sởi, sốt xuất huyết, nhiễm khuẩn liên cầu lợn, dại và tay chân miệng thì nay đã xuất hiện trở lại. Đặc biệt, một số bệnh mới nổi có tỷ lệ tử vong cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đại dịch như cúm A/H5N1, viêm đường hô hấp cấp tính nặng do chủng mới của vi rút corona… mới chỉ được ngăn chặn ở mức độ nhất định. Nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện nhiều loại bệnh dịch là do sự gia tăng giao lưu giữa các khu vực trong nước và quốc tế làm tăng tính cảm nhiễm của người dân đối với bệnh dịch;  thói quen vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm của một bộ phận lớn dân cư còn rất hạn chế, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều bệnh dịch mới có điều kiện phát sinh; các bệnh lây truyền từ động vật sang người có xu hướng gia tăng, trong khi đó việc giải quyết mầm bệnh trên động vật nuôi còn nhiều bất cập; nguồn nhân lực trong hệ thống y tế dự phòng còn thiếu cả về chất lượng và số lượng, cơ sở hạ tầng trang thiết bị còn thiếu, nhất là các trang thiết bị phục vụ cho chẩn đoán, xét nghiệm…

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak

Từ thực tế đó, Bộ Y tế đã đề ra một số giải pháp phòng chống bệnh những tháng cuối năm 2012 và cả năm 2013 với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, không để xảy ra dịch lớn; tập trung vào các dịch bệnh: tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm A/H5N1, cúmA/H1N1, rubella, tả, sốt rét, bệnh dại, các bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng và một số bệnh lây truyền từ động vật sang người. Các giải pháp trọng tâm gồm: thành lập Ủy ban quốc gia phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi; bổ sung hoạt động của Ban chỉ đạo chống dịch, Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân cấp tỉnh, huyện, xã, thường xuyên nắm thông tin và có biện pháp chống dịch kịp thời; tăng cường trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác chống dịch; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về biện pháp phòng chống bệnh cho nhân dân ở những nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực phòng và chống dịch bệnh của ngành Y tế. Đồng thời đề nghị ngành Y tế và các địa phương cần rà soát và giải quyết 4 loại bệnh lây nhiễm trọng tâm là tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm và bệnh dại, trong đó ưu tiên tập trung vào phòng, chống loại bệnh có nguy cơ xuất hiện nhiều nhất. Các địa phương cần quan tâm đến công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, tăng cường cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh đến người dân, bao gồm: rửa tay bằng xà phòng, ăn chín uống sôi, ngủ có mắc màn, diệt loăng quăng, đồng thời cần kiểm tra nhà tắm, nhà vệ sinh, giếng nước (đối với các gia đình) và kiểm tra ăn sạch, chơi sạch, ở sạch (đối với trẻ nhỏ). Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm tới kiểm soát cúm gia cầm và chó dại đang có nguy cơ bùng phát. Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng đề cương tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh trong năm 2013.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.