Multimedia Đọc Báo in

Khánh thành tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên”

19:51, 10/12/2012

Tối ngày 9-12, tại Quảng trường Đại đoàn kết TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Lễ khánh thành tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” được tổ chức trọng thể. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Thường vụ - Thường trực Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai tới dự.

1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi Lễ khánh thành tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên". Ảnh: VGP/Lê Sơn

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, sự kiện khánh thành công trình tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” có ý nghĩa chính trị - văn hóa to lớn và sâu sắc.

Tổng Bí thư nói, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa có điều kiện đến thăm Tây Nguyên, nhưng trong sâu thẳm trái tim Người lúc nào cũng đau đáu một niềm thương nhớ, yêu quý đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Vì thế, ngay năm 1946, khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới ra đời, phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, vận mệnh dân tộc ở vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, trong bộn bề những lo toan cho sự nghiệp chống thù trong giặc ngoài, Bác Hồ vẫn dành thời gian và tình cảm viết thư gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam họp tại Pleiku, ngày 19-4-1946.

Còn đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, Bác Hồ luôn luôn là vị Cha già muôn vàn kính yêu, là ngọn đuốc soi đường, chỉ lối để Tây Nguyên cùng cả nước vượt qua mọi gian khổ, khó khăn giành độc lập tự do và có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như hôm nay.

Trong ngày vui hôm nay, bên tượng đài Bác Hồ kính yêu, Tổng Bí thư mong muốn với truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, tỉnh Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên nói chung sẽ tiếp tục vững bước tiến lên, đạt nhiều thành tựu và đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng và toàn dân tộc...

Công trình tượng đài "Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên" được khởi công ngày 3-10-2010.
Tượng Bác Hồ được làm bằng đồng, cao 10,8m đặt trên bệ cao 4,5m, được thực hiện theo công nghệ mới. Đây cũng là bức tượng đồng lớn nhất Việt Nam.

Phần phù điêu phía sau tượng Bác gồm 1.000m3 đá xanh Thanh Hóa, rộng 600m2, mô phỏng hình bông sen đang nở, trên đó thể hiện sinh động quá trình chiến đấu, xây dựng và phát triển cũng như những nét đẹp văn hóa truyền thống (nhà rông, rượu cần, cồng chiêng được cách điệu) của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Ngoài ra, trong khuôn viên của Quảng trường Đại đoàn kết còn có các công trình phụ trợ như bản khắc trên đá toàn văn bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19-4-1946), 54 trụ đá bazan ghép lại tượng trưng 54 dân tộc, hơn 2.000 cây, hoa ở nhiều địa phương gửi về.

N.X (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc