Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế thông báo về các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng

20:38, 13/01/2013

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa ra thông báo về việc một số trường hợp phản ứng sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem.

Theo thông báo, thời gian từ cuối năm 2012 và đầu năm 2013 ghi nhận tần số xuất hiện cao hơn của các trường hợp phản ứng sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem. Chỉ trong vòng nửa tháng gần đây (từ ngày 20-12-2012 đến 5-1-2013 đã xảy ra 5 trường hợp trẻ (từ 2-3 tháng tuổi) tử vong do phản ứng sau tiêm chủng tại Bình Định, Kiên Giang và Hà Nội. Sau khi xảy ra các trường hợp trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn cấp Bộ đã họp đánh giá các trường hợp nêu trên cũng như tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem từ trước đến nay và khẳng định không có bằng chứng về sự liên quan giữa các trường hợp phản ứng sau tiêm với qui trình bảo quản, vận chuyển vắc xin và dịch vụ tiêm chủng. Trên thực tế, quy trình thẩm định, cấp giấy phép lưu hành, kiểm định và sử dụng vắc xin tuân thủ  theo đúng quy định.

Cũng theo thông báo này, Hội đồng tư vấn chuyên môn cũng nhận định chưa có bằng chứng về sự liên quan giữa phản ứng sau tiêm chủng và chất lượng vắc xin. Tuy nhiên, cũng chưa đủ cơ sở để loại trừ nguyên nhân này. Hiện Bộ y tế đang phối hợp với tổ chức Y tế thế giới và các đơn vị liên quan tiếp tục tiến hành các biện pháp kiểm tra chất lượng vắc xin, nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng.

Cục Y tế dự phòng cho rằng khi sử dụng vắc xin có thể xảy ra phản ứng do những nguyên nhân khác nhau. Việc xuất hiện các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng trong thời gian gần đây là rất đáng quan tâm. Song, vẫn cần phải khẳng định việc tiêm chủng cho trẻ em là cần thiết để bảo vệ cho trẻ em, gia đình và cộng đồng, chủ động phòng bệnh. Do đó, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo các bà mẹ theo dõi chặt chẽ trẻ sau tiêm chủng để phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm, khi có dấu hiệu bất thường cần đưa đến cơ sở y tế để khám và xử lý kịp thời.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc