Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam làm việc tại Dak Lak

16:35, 11/01/2013

Sáng 11-1, Đoàn công tác do bà Vanessa Vega Saez,  Tham tán Chính trị của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Dak Lak để đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2012, triển khai kế hoạch 2013 và Chương trình hỗ trợ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (gọi tắt là Chương trình ARD SPS) do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.

Đ
Đoàn công tác của Đại sứ quán thăm và làm việc tại Dak Lak

Về công tác CCHC: báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sự, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: năm 2012 công tác CCHC tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm, thúc đẩy, đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đã rà soát, công bố danh mục văn bản liên quan đến dịch vụ công trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư và đất đai, trong đó 134 văn bản hiện hành, 4 văn bản bãi bỏ, 16 văn bản hết hiệu lực thi hành; tổ chức tập huấn công tác phổ biến, giáo dục, pháp luật cho 60 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh và các cán bộ có liên quan thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật… Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) triển khai các phương án đơn giản hóa TTHC, tỉnh đã công bố, ban hành, cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia đối với 168 TTHC, tiến hành  rà soát 45 TTHC. Việc phân cấp quản lý trong bộ máy chính quyền tiếp tục được thực hiện hiệu quả trên các lĩnh vực: đầu tư, xây dựng, đất đai, y tế, giáo dục, quản lý cán bộ bảo đảm tính tự chủ trong tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, phát huy sự năng động sáng tạo của địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước và tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của các sở, ngành cấp tỉnh. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tiếp tục được quan tâm triển khai có hiệu quả. Đến nay đã có 24 cơ quan cấp tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, 4 cơ quan cấp tỉnh thực hiện một cửa liên thông. 100% huyện, thành phố, thị xã và 100% xã , phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện mô hình một cửa. Dak Lak đang tiếp tục thực hiện một cửa liên thông trong 3 lĩnh vực và triển khai nhân rộng mô hình một cửa hiện đại tại TP. BMT và 3 đơn vị cấp huyện, nâng tổng số địa phương thực hiện cơ chế một cửa hiện đại của 9/15 huyện, thị xã thành phố vào năm 2013.

Bà Vanessa Vega Saez đánh giá cao kết quả CCHC của Dak Lak trong năm 2012. Tuy nhiên để công tác CCHC vào năm 2013 đạt kết quả như đã đề ra, Dak Lak cần quan tâm hơn phần đánh giá hiệu quả, chất lượng dịch vụ công; kết quả của việc đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ công chức trong năm 2012. Liên quan đến các hoạt động chưa triển khai được của năm 2012 chuyển tiếp sang năm 2013 cần xem xét kỹ để tránh sự trùng lặp nội dung công việc…  Ông Y Dhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Dak Lak yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện những đánh giá theo yêu cầu của bà Tham tán Chính trị Đại sứ quán. Về kế hoạch năm 2013,  tỉnh sẽ tiến hành rà soát lại các hoạt động tránh sử dụng kinh phí trùng lắp, đồng thời quan tâm hơn đến các đối tượng thụ hưởng là người đồng bào dân tộc thiểu số, phấn đầu hoàn thành tốt những mục tiêu của công tác CCHC đề ra.

s
Bà Vanessa Vega Saez phát biểu tại buổi làm việc

Về Chương trình hỗ trợ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (gọi tắt là Chương trình ARD SPS): với mục tiêu nâng cao thu nhập và điều kiện sống của dân cư nông thôn, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS, năm 2012, Chính phủ Đan Mạch đã tài trợ cho Dak Lak trên 56,8 tỷ đồng. Đến nay, địa phương đã giải ngân được gần 55,4 tỷ đồng, đạt trên 97,4% kế hoạch. Một số mục tiêu giải ngân vốn đạt 100% kế hoạch như: cải thiện mức sống và điều kiện sống của dân cư nông thôn; phát triển hạ tầng thủy lợi, tưới tiêu, cấp nước đáp ứng nhu cầu sản xuất; bảo vệ, sử dụng các nguồn tài nguyên và môi trường bền vững, có hiệu quả. Theo thống kế của Sở NN-PTNT, đến nay, có hơn 16.000 người thuộc 30 xã thuộc 8 huyện được hưởng lợi trực tiếp từ các hoạt động của Chương trình ARD SPS. Trong đó có 10.550 người là đồng bào DTTS, 6.500 thuộc diện nghèo, hơn 2.000 hộ là đồng bào DTTS do phụ nữ làm chủ hộ. Chương trình cũng đã hỗ trợ vốn để sửa chữa, nâng cấp 13 công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, với khoảng 11.000 người được hưởng lợi trực tiếp. Về  kế hoạch năm 2013, địa phương sẽ tập trung bố trí đủ vốn cho các công trình đã hoàn thành, có quyết toán được phê duyệt và các công trình chuyển tiếp sang năm 2013 để đạt được điểm dừng kỹ thuật thích hợp (đây là những công trình nếu không được đầu tư tiếp vẫn có thể phát huy tác dụng).

Thời gian tới, để tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp, Đại sứ quán Đan Mạch đề nghị tỉnh cần tăng cường phối hợp giữa các hoạt động của Chương trình ARD SPS và Dự án Cạnh tranh nông nghiệp. Về phía tỉnh mong muốn Chính phủ Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ tỉnh về vốn và kỹ thuật để thực hiện việc tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của Chương trình.

Lê Hương – Hoàng Tuyết


 
 


Ý kiến bạn đọc