Multimedia Đọc Báo in

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra và tuyên truyền về ATVSTP

09:14, 10/01/2013

Các bộ, ngành liên quan và các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra và công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) để người dân thực sự có “Bữa ăn an toàn”, đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp giao ban công tác bảo đảm ATTP diễn ra chiều 9-1.

Chỉ đạo về công tác ATVSTP trong năm 2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện nhân yêu cầu các bộ, ngành cần tăng cường kiểm soát thực phẩm nhập khẩu qua đường chính thức và không chính thức. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện các quy định liên quan đến việc truy xuất tận gốc thực phẩm nhập khẩu. Thực hiện tốt “3 không” trong thực phẩm, trong đó chú trọng đến thực phẩm không có phụ gia. Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương cần triển khai xây dựng mô hình chợ an toàn ở xã, phường trong năm 2013 và tới đây tiêu chí này sẽ được bổ sung vào chương trình Xây dựng nông thôn mới.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra chất lượng thực phẩm tại siêu thị Coop.mart
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra chất lượng thực phẩm tại siêu thị Coop.mart.

Từ thực tế của tình hình ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc thực phẩm tại gia đình gia tăng trong năm qua, Phó Thủ tướng đề nghị Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương và các địa phương cần đẩy mạnh việc tuyên truyền về sử dụng rượu an toàn, nhất là vào dịp Tết người dân có nhu cầu sử dụng rượu nhiều. Đối với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn để đạt được mong muốn “Bữa ăn an toàn” của người dân, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh việc phối hợp liên kết để xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm an toàn, tiến tới đẩy mạnh sản xuất thực phẩm theo chuỗi.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2012, công tác thanh, kiểm tra ATVSTP được các bộ, ngành triển khai quyết liệt ở tất cả các cấp với 563.171 cơ sở bị thanh kiểm tra, trong đó phát hiện 21% cơ sở sai phạm…. Trong năm cả nước đã xảy ra 168 vụ ngộ độc, giảm 6 vụ so với năm 2011. Tuy nhiên, số vụ ngộ độc thực phẩm tại gia đình tăng hơn 16 vụ so với năm trước, số người mắc tăng 643 người, số người nhập viện tăng 308 người... Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, xảy ra thực trạng này là do ý thức của người dân về ATVSTP còn hạn chế. Mặc dù ngành Y tế đã có nhiều khuyến cáo về ATVSTP ảnh hưởng đến sức khỏe như ngộ độc rượu, nấm, ăn tiết canh thủy cầm,... nhưng nhiều vụ ngộ độc tại gia đình liên quan đến các thực phẩm này vẫn diễn ra.

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc