Multimedia Đọc Báo in

Thêm một mẫu gia cầm nữa tại Trung Quốc cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút H7N9

14:34, 23/04/2013

Trong một cuộc họp báo tại Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 22-4, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Keiji Fukuda cho biết, hiện vẫn chưa có bằng chứng vi rút cúm gia cầm H7N9 lây nhiễm từ người sang người tại Trung Quốc, mặc dù giới chức y tế nước này cũng đã ghi nhận hiện tượng nhiều thành viên trong một gia đình cùng bị nhiễm bệnh.

Theo ông Keiji Fukuda, nguyên nhân một gia đình có nhiều thành viên nhiễm cúm H7N9 vẫn chưa được làm rõ song cũng không loại trừ khả năng lây nhiễm hạn chế từ người sang người - hình thức lây nhiễm đã gặp đối với các chủng vi rút cúm khác. Khác với lây nhiễm liên tiếp, lây nhiễm hạn chế chỉ gây bệnh cho những thành viên gia đình hoặc cán bộ y tế trực tiếp chăm sóc cho người bệnh. Tại thành phố Thượng Hải đã có những trường hợp bố, con và vợ, chồng cùng nhiễm virút cúm H7N9, tuy nhiên chính quyền địa phương cũng chưa có đủ bằng chứng xác nhận lây nhiễm từ người sang người. Giới y học Trung Quốc vẫn cho rằng cúm gia cầm H7N9 lây nhiễm từ gia cầm sang con người. Ngoài ra, ông Keiji Fukuda cũng cho biết, một đặc điểm bất thường nữa của cúm H7N9 là nhiều người cao tuổi bị nhiễm mà chưa rõ nguyên nhân.

Trung Quốc công bố trường hợp đầu tiên nhiễm virút H7N9 ở người vào ngày 31-3. Kể từ đó đến tối 22-4, đã có tổng cộng 104 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 21 ca tử vong. Mới nhất là một ca tử vong nữa tại Thượng Hải và hai trường hợp nhiễm mới tại tỉnh Chiết Giang. Đáng lưu ý, đã xuất hiện một trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm H7N9 tại tỉnh Sơn Đông. Nếu được xác nhận, đây sẽ là ca đầu tiên ở tỉnh Đông Bắc Trung Quốc.

Cũng trong ngày 22-4, thêm một mẫu gia cầm nữa tại miền Đông Trung Quốc cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút H7N9. Đây là mẫu lấy từ chim bồ câu ở một trang trại nuôi gia cầm thuộc tỉnh Giang Tô.

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.