Multimedia Đọc Báo in

Thành lập cơ quan điều phối quốc gia về ghép tạng

10:10, 30/06/2013

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định cho phép thành lập Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung tâm này đặt tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), có chức năng tổ chức thực hiện việc điều phối về hiến, lấy và ghép mô, bộ phận cơ thể người giữa các ngân hàng mô và các cơ sở y tế trong phạm vi cả nước.

Đến nay, cả nước đã có 13 cơ sở y tế đủ điều kiện kỹ thuật để ghép mô bộ phận cơ thể người. Kể từ khi ca ghép thận đầu tiên thành công ở Viện Quân y 103 (năm 1992), đến nay cả nước đã có gần 900 người được ghép thận, 41 người ghép gan và 8 ca ghép tim với tỷ lệ thành công ngày càng cao. Việc cấy ghép các tạng khác như tế bào gốc tạo máu cũng thành công với 100 bệnh nhân và 550 trường hợp được ghép giác mạc. Tuy nhiên, hiện số lượng cơ sở thực hiện ghép mô bộ phận cơ thể người còn hạn chế, việc hiến, tặng tạng, mô bộ phận cơ thể người còn rất ít. Trong khi đó, số bệnh nhân đăng ký chờ ghép tạng ngày càng nhiều. Vì vậy, việc thành lập Trung tâm này sẽ làm cầu nối giữa những người có nhu cầu về ghép các tạng với người tự nguyện hiến, tặng các bộ phận cơ thể người phù hợp với các chỉ số vi sinh học.

Được biết, trong thời gian tới, để đạt mục tiêu đến năm 2020 có 1.000 ca ghép thận, 8.100 ca ghép gan, 20-30 ca ghép tim, 10-15 ca ghép phổi, khoảng 2.000 ca ghép giác mạc và ghép các bộ phận tạng khác…, Bộ Y tế sẽ sớm xúc tiến thành lập hội vận động hiến, ghép mô bộ phân cơ thể người để tuyên truyền, thúc đẩy, qua đó góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của con người, tiến tới việc tham gia hiến tặng mô bộ phận cơ thể người sau khi chết.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.