Multimedia Đọc Báo in

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

09:46, 02/01/2014
Sáng 31-12, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN) lần thứ II – 2013 do Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải và Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Dương Thanh Tương đồng chủ trì. Tham dự buổi gặp mặt có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hiếu, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Các đại biểu đã nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo một số kết quả về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động của các DN trong năm 2013. Năm qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Dak Lak vẫn đạt  những kết quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội: tổng sản phẩm toàn xã hội đạt 16.008 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người gần 27,7 triệu đồng, huy động vốn đầu tư toàn xã hội 12.500 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 700 triệu USD, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 3.470 tỷ đồng, 27,6%, số trường và 45% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, tạo việc làm cho 26.000 lao động… Trong năm 2013, có 958 DN đăng ký mới với tổng số vốn đăng ký 2.237 tỷ đồng, đến nay, toàn tỉnh có 5.770 DN đang hoạt động...
 
Tuy nhiên, cũng do gặp khó khăn trong hoạt động, nhiều DN đã phải giải thể, ngừng hoạt động hoặc đang tiếp tục gặp khó khăn do hàng tồn kho nhiều, nhu cầu tiêu thụ nội địa giảm, khó tiếp cận vốn đầu tư sản xuất…

 

Các đại biểu tham gia buổi gặp mặt
Các đại biểu tham gia buổi gặp mặt
Đại diện các DN, hội DN đã kiến nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành một số vấn đề liên quan đến những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như: cần miễn giảm tiền thuê đất cho các DN, chú ý vấn đề vốn vay cho các dự án gặp khó về tài chính; hiện giá vật liệu xây dựng và cước vận chuyển còn cao; cần có suất đầu tư cụ thể cho từng khu vực; bố trí thanh toán vốn cho các công trình xây dựng đã hoàn thành; cải tiến cơ chế hỗ trợ DN tiếp cận vốn ; giải quyết tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bởi các DN làm ăn không minh bạch…Đại diện các cơ quan chức năng cũng đã đóng góp một số ý kiến nhằm tìm giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động của các DN; đồng thời giải đáp một số kiến nghị mà các DN đưa ra, đặc biệt là chính sách thuế, chính sách thu hút đầu tư, thủ tục pháp lý liên quan và các giải pháp hỗ trợ các DN theo quy định.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải ghi nhận những đóng góp của các DN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, khẳng định, tỉnh luôn chia sẻ khó khăn với các DN, đồng hành cùng các DN vượt qua khó khăn. Sau buổi gặp mặt này, các sở, ngành và cơ quan chức năng liên quan cần tiếp thu ý kiến phản ánh của DN và trả lời một cách cụ thể trước ngày 30-1-2014; những nội dung vượt quá thẩm quyền thì tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, xử lý. Cần giải quyết nhanh chóng, đúng quy trình những hồ sơ liên quan đến các DN để nâng cao hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư. Đối với các DN, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: cần thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tổ chức sản xuất kinh doanh lành mạnh, phối hợp với cơ quan chức năng và toàn xã hội lên án, loại bỏ những DN hoạt động trái pháp luật.

Minh Thông
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.