Multimedia Đọc Báo in

Tượng đài Mậu Thân 1968 được xếp hạng là Di tích Lịch sử cấp tỉnh

11:04, 02/07/2014

UBND tỉnh vừa ra Quyết định số 1354/QĐ-UBND công nhận Tượng đài Mậu Thân 1968, phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) là Di tích Lịch sử cấp tỉnh.

Tượng Đài Mậu Thân 1968 lấy nguyên mẫu từ hình tượng Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Thị Hường (má Hai) - một trong những hình mẫu tiêu biểu dẫn đầu hơn 10.000 người mẹ, người chị tham gia biểu tình tiến vào Buôn Ma Thuột trong Tết Mậu Thân 1968.

Tượng đài Mậu Thân 1968.
Tượng đài Mậu Thân 1968.

Cuộc tấn công và nổi dậy Mậu Thân 1968 là một thắng lợi quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của quân và dân Dak Lak, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa quân sự, chính trị với binh vận, kịp thời sử dụng lực lượng nội tuyến đánh diệt nhiều địch, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh của địch cả trước và trong Tết Mậu Thân gây tác động lớn đến tư tưởng tinh thần binh lính địch trong tỉnh. Ghi nhớ lòng quả cảm, kiên cường đấu tranh chống lại kẻ địch, sự hy sinh to lớn của các má, các chị cùng đồng bào các dân tộc trong cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân, sau ngày giải phóng, tỉnh Dak Lak đã triển khai xây dựng khu mộ tập thể tại Km 7, phường Tân Hòa - là nơi những chiến sĩ cách mạng kiên trung và đồng bào các dân tộc trong tỉnh tham gia đợt tấn công, biểu tình đã anh dũng hy sinh. Cùng đó cũng tiến hành xây dựng Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Thị Hường tại Km 5, ngã ba Hòa Bình, phường Tân Hòa. Tượng Đài Mậu Thân 1968 không chỉ có ý nghĩa về lịch sử mà còn mang tính giáo dục thời đại sâu sắc, là biểu tượng ca ngợi sự hy sinh anh dũng, cao cả vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Với việc Tượng đài Mậu Thân 1968 được UBND tỉnh xếp hạng đã nâng tổng số di tích được xếp hạng của Dak Lak lên con số 21; trong đó có 6 di tích cấp tỉnh, 14 di tích cấp quốc gia và 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Minh Khoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.