Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị "Sáng kiến khu vực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin" tại huyện Ea Súp

09:58, 17/06/2015

Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Ea Súp đã tổ chức Hội nghị báo cáo hoạt động Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin” năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 cho lãnh đạo các cơ quan ban ngành liên quan và trạm y tế các xã, thị trấn.

Ea Súp là huyện nằm trong vùng dịch tễ sốt rét lưu hành vừa và nặng và là một trong 15 huyện, thành phố trong tỉnh triển khai Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin” từ tháng 10-2014 đến hết tháng 12 - 2016, do Quỹ Toàn cầu tài trợ. Thực hiện dự án này, thời gian qua, đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến các xã đã nỗ lực tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về phòng chống sốt rét; phun tồn lưu, cấp phát và tẩm màn hóa chất chống muỗi cho người dân. Nhờ vậy, số ca mắc sốt rét trên địa bàn huyện Ea Súp có chiều hướng giảm dần, đến thời điểm này huyện đã phát hiện và điều trị 46 ca sốt rét, giảm khoảng 10% so với cùng thời gian năm 2014. Trong năm 2014, huyện đã phát hiện và điều trị 275 trường hợp, xã có số ca mắc nhiều nhất là xã Cư Kbang 127 trường hợp; 100% bệnh nhân mắc sốt rét đều ở độ tuổi lao động và thường mắc bệnh tập trung vào thời điểm từ tháng 9 đến tháng 12 khi người dân đi làm rừng, ngủ rẫy, đi làm thuê, làm ăn qua biên giới...

Tuy nhiên, hoạt động tuyên truyền, quản lý, phát hiện điều trị bệnh nhân sốt rét và hoạt động phun tẩm hóa chất trên địa bàn huyện Ea Súp vẫn gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, người dân thường đi làm ăn theo mùa vụ từ các địa phương khác mang mầm bệnh về, đặc biệt là tình trạng dân di cư tự do tăng nhanh, không ổn định, nhất là tại xã Cư Kbang,  làm gia tăng tình hình sốt rét trên địa bàn.

Trong thời gian tới, ngành y tế huyện Ea Súp tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các quầy thuốc y tế tư nhân trên địa bàn kinh doanh thuốc sốt rét ngoài luồng nhằm tránh vi-rút sốt rét kháng thuốc tăng cao; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết cách phòng bệnh và điều trị kịp thời, tránh hình thành ổ dịch sốt rét trên địa bàn.

Thành Trung 


Ý kiến bạn đọc