Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến toàn quốc quan triệt Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

10:30, 28/08/2015

Chiều ngày 27-8, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế do các Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Vũ Văn Ninh đồng chủ trì. Phía điểm cầu Đắk Lắk, tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và một số doanh nghiệp liên quan do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl chủ trì.

Hội nghị đánh giá, quán triệt Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 10-4-2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động và thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế. Thời gian qua, việc triển khai Nghị Quyết 22 đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, tuy nhiên, công tác hội nhập vẫn còn nhiều hạn chế.

ảnh
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị

Những năm tới có ý nghĩa rất quan trọng đối với công cuộc phát triển đất nước, nhất là quá trình toàn cầu hóa và những tiến bộ của khoa học công nghệ tác động sâu rộng đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế thế giới; xuất hiện các hình thức liên kết mới, các định chế tài chính - tiền tệ, các hiệp định kinh tế, thương mại, đầu tư song phương và đa phương thế hệ mới, trong đó có việc Cộng đồng ASEAN hình thành vào cuối năm 2015... Tình hình trên đòi hỏi Việt Nam phải tiếp tục chủ động, tích cực đẩy mạnh hội nhập quốc tế toàn diện trên các lĩnh vực. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế chỉ thị về các nhiệm vụ cấp bách cần thực hiện trong 2 - 3 năm tới, trong đó tập trung cao độ các nguồn lực để sớm hoàn tất, ký kết và chuẩn bị triển khai hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang đàm phán theo đúng yêu cầu đặt ra; nâng cao vai trò đối ngoại đa phương theo hướng chủ động đóng góp, tích cực tham gia vào việc xây dựng và định hình các cơ chế hợp tác đa phương phù hợp với lợi ích đất nước; hỗ trợ hiệu quả các địa phương, doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các cơ hội và thách thức của hội nhập, đặc biệt là về Cộng đồng ASEAN, các cam kết kinh tế, thương mại mới của Việt Nam; xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị nguồn nhân lực tham gia hội nhập quốc tế trong ngành, lĩnh vực phụ trách…

ảnh
Quang cảnh tại điểm cầu Đắk Lắk

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu trong thời gian tới các bộ, ngành triển khai thực hiện đúng nhiệm vụ trong Chỉ thị 15 đã giao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, nhất là cho các doanh nghiệp và địa phương; tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các bộ ngành, tỉnh, thành phố trong các lĩnh vực; nâng cao năng lực cho cán bộ về công tác ngoại giao…

Minh Thuận
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.