Multimedia Đọc Báo in

Gần 96% người có công được hưởng đúng, hưởng đủ chế độ chính sách

18:43, 17/10/2015

Chiều 17-10, Bộ Lao động-Thương binh- Xã hội và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng năm 2014-2015 theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đồng chủ trì trì Hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Lắk, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kdăm chủ trì.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBMTTQVN; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH dự và chỉ đạo Hội nghị (Ảnh chụp màn hình tivi).

Theo báo cáo tại Hội nghị, cuộc Tổng rà soát theo Chỉ thị số 23 ngày 27-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ tập trung vào 7 nhóm đối tượng người có công: Liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng, cựu thanh niên xung phong. Qua kết quả rà soát cho thấy, việc thực hiện chính sách với người có công về cơ bản là đúng đối tượng, đủ chính sách và kịp thời về thời gian. Hiện nay, số đối tượng người có công hưởng đúng, hưởng đủ chế độ chính sách là 1.982.769 người (chiếm 95,75%); số đối tượng hưởng chưa đầy đủ là 86.201 người (chiếm 4,16%); số đối tượng hưởng sai là 1.872 người (chiếm 0,09%).

Những trường hợp kê khai chưa được xác nhận người có công là 63.768 người (trong đó: 2.020 trường hợp xác nhận liệt sĩ; 1.496 trường hợp xác nhận Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 7.871 trường hợp xác nhận thương binh; 855 trường hợp bệnh binh; 16.295 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất động hóa học…).. Đối với 71.996 trường hợp hưởng chưa đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi, sau khi kiểm tra đã giải quyết 54.299 trường hợp (trong đó, có 159 trường hợp kết luận đúng; 8.412 trường hợp đang xem xét giải quyết; 1.084 trường hợp không đủ điều kiện). Với 1.870 trường hợp hưởng sai chế độ, qua rà soát đã kết luận 305 trường hợp hưởng đúng, 866 trường hợp điều chỉnh hoặc dừng trợ cấp, 699 trường hợp đang được xác minh làm rõ...

Tại tỉnh Đắk Lắk, tổng số đối tượng người có công là 17.378 người (trong đó, có 17.315 đối tượng hưởng đúng chế độ (chiếm 99,64%), 5 đối tượng hưởng chưa đầy đủ và chưa phát hiện đối tượng hưởng sai chế độ (mặc dù đã có 37 đơn thư tố cáo 37 trường hợp không phải là người có công). Toàn tỉnh hiện có  444 đối tượng kê khai tham gia hoạt động kháng chiến nhưng chưa được xác nhận để hưởng chế độ người có công (trong đó, 7 đối tượng kê khai là liệt sĩ, 77 thương binh, 14 bệnh binh, 55 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 30 người có công giúp đỡ cách mạng, 116 thanh niên xung phong, 16 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày…). Sau khi rà soát, đã ban hành quyết định hưởng chế độ cho 45 đối tượng; hoàn chỉnh hồ sơ gửi cơ quan chức năng 64 trường hợp; hướng dẫn thiết lập hồ sơ cho 198 trường hợp; 123 trường hợp không đủ điều kiện và 14 trường hợp chết hoặc chuyển đi nơi khác...

Các đại biểu tham dự Hội nghị ở điểm cầu Đắk Lắk.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng cho rằng, công tác rà soát vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc như: Tiến độ tổng rà soát còn chậm; việc rà soát liên quan đến nhiều chính sách và nhiều đối tượng còn khó khăn, cán bộ triển khai thực hiện công tác rà soát ở khu dân cư còn lúng túng...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị các cơ quan Trung ương có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước và các chế độ ưu đãi người có công trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người biết, theo dõi và giám sát việc thực hiện; tiếp tục rà soát, lập danh sách các trường hợp hưởng sai để ngành chức năng giải quyết kịp thời, chính xác; xem xét, giải quyết dứt điểm những trường hợp còn hưởng chưa đầy đủ chế độ chính sách; thường xuyên kiểm tra việc lập hồ sơ, xử lý sai sót, vi phạm trong công tác người có công; xử lý các trường hợp qua ra soát phát hiện hưởng sai chế độ, chính sách một cách nghiêm túc, “thấu lý đạt tình”; sớm giải quyết số lượng hồ sơ còn tồn đọng...

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (ngoài cùng bên trái) trao Bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 23 (Ảnh chụp màn hình tivi).

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen 5 tập thể; Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội tặng Bằng khen cho 34 tập thể, 66 cá nhân; Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 34 tập thể, 66 cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện Chỉ thị số 23 ngày 27-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ về Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.