Multimedia Đọc Báo in

Thống nhất giá dịch vụ y tế tại các bệnh viện cùng hạng

16:53, 12/10/2015

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, liên Bộ Y tế, Tài chính và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang hoàn tất dự thảo Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ y tế khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Dự kiến, Thông tư này sẽ được ban hành và có hiệu lực trong tháng 11-2015.

Theo đó mức giá dịch vụ khám chữa bệnh sẽ do liên Bộ Y tế - Tài chính dự kiến ban hành là mức giá hiện nay có bổ sung chi phí chi trả phụ cấp đặc thù (gồm phụ cấp thường trực 24/24 giờ; phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật) và tiền lương. Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ không ban hành khung giá như hiện nay mà liên Bộ Y tế - Tài chính sẽ ban hành mức giá cụ thể để các đơn vị và BHXH thực hiện được ngay. Các địa phương sẽ không phải tự xây dựng giá và thông qua HĐND tỉnh phê duyệt nữa. Các bệnh viện hạng đặc biệt và bệnh viện hạng 1 có thể sẽ có một mức giá thống nhất, các bệnh viện hạng 2, 3, 4 cũng sẽ có các mức giá thống nhất.

Trước mắt, trong năm 2015, khi dự thảo Thông tư được ban hành và có hiệu lực, giá dịch vụ khám chữa bệnh sẽ bổ sung chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù. Dự kiến, tháng 3-2016, sẽ thực hiện mức giá bao gồm cả tiền lương và sẽ áp dụng cho khoảng 1.800 dịch vụ y tế hiện nay. Cụ thể, giá trong năm 2015 dự kiến bao gồm: Giá khám bệnh (theo hạng bệnh viện); giá ngày giường (theo hạng bệnh viện và chuyên khoa) và giá các dịch vụ kỹ thuật sẽ áp dụng chung cho tất cả các hạng bệnh viện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Liên, phương án này sẽ khuyến khích các bệnh viện tuyến dưới phát triển kỹ thuật, người dân sẽ được sử dụng các dịch vụ và được BHYT thanh toán ngay tại địa bàn. Y tế cơ sở sẽ có điều kiện để phát triển, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn tuyến dưới. Người bệnh sẽ không phải chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa đưa vào giá.

Nhiều chuyên gia y tế cũng cho rằng, nếu giá dịch vụ y tế không tính đúng, tính đủ, nhiều người dân sẽ không tham gia BHYT mà sẽ bỏ tiền túi ra chi trả (chủ yếu là người có tiền). Vì thế, nếu tính đúng, tính đủ giá dịch vụ, người dân sẽ thấy được lợi ích khi tham gia BHYT.

Thông tư này dự kiến trước mắt sẽ chỉ áp dụng đối với thanh toán BHYT. Còn với người không có thẻ BHYT sẽ áp dụng mức giá như hiện nay nên không bị ảnh hưởng. Năm 2016, đối tượng chưa có thẻ BHYT mới thực hiện theo mức giá mới này.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.