Multimedia Đọc Báo in

Khánh thành Khu lưu niệm Tổng đội Thanh niên xung phong Nghĩa Bình - Đắk Lắk

09:20, 07/12/2015

Sáng 5-12, tại địa bàn thôn 2, xã Cư Mốt (huyện Ea H’leo), Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Ea H’leo đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 37 năm ngày thành lập Tổng đội TNXP vùng kinh tế mới Thuần Mẫn (11-11- 1978 – 11-11-2015) và khánh thành Khu lưu niệm Tổng đội TNXP Nghĩa Bình- Đắk Lắk. Đến dự buổi gặp mặt có 120 cựu TNXP các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi và khu kinh tế mới Thuần Mẫn - Ea H’leo.

Trao Huy hiệu “TNXP làm theo lời Bác” cho các cựu TNXP  khu kinh tế mới Thuần Mẫn. Ảnh: Ngọc Tài
Trao Huy hiệu “TNXP làm theo lời Bác” cho các cựu TNXP khu kinh tế mới Thuần Mẫn. Ảnh: Ngọc Tài

Thực hiện Quyết định số 460 ngày 23-9-1978 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 11-11-1978, hơn 4.000 thanh niên của các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định (Nghĩa Bình) đã hăng hái tham gia lực lượng TNXP đi xây dựng vùng kinh tế mới Thuần Mẫn tại xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo. Biên chế đơn vị gồm 11 tiểu đoàn,  28 đại đội, do đồng chí Hoàng Trọng Xu làm Tổng đội trưởng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, gian khổ, hy sinh mất mát trong những ngày đầu thành lập, trong 4 năm (1978 - 1981), Tổng đội TNXP khu kinh tế mới Thuần Mẫn đã hoàn thành một khối lượng công việc đáng tự hào: khai hoang gần 2.000 ha đất rẫy và ruộng nước, làm 1.100 ngôi nhà ở, đào 1.200 giếng nước, đón hơn 5.000 dân ở tỉnh Nghĩa Bình lên định cư tại các xã Ea Wy, Cư Mốt. Lực lượng TNXP còn đắp 2 đập thủy lợi: A6 và Phước Vân với dung lượng  tích trữ hơn hàng chục nghìn mét khối nước; xây dựng 31 km đường giao thông từ Km 92 xã Ea Ral đến giáp địa phận huyện Ea Súp; trồng hơn 1.000 ha khoai lang, sắn, ngô và đậu các loại nhằm giúp dân chống đói trong điều kiện khó khăn thiếu thốn ban đầu; xây dựng trường học, trạm xá, nhà kho, khu dân cư; tham gia truy quét và tiêu diệt Furô…

Ghi nhận công lao to lớn của lực lượng TNXP khu kinh tế mới Thuần Mẫn trong việc hình thành và phát triển huyện Ea H’leo hôm nay, UBND huyện Ea H’leo đã  xây dựng “Khu lưu niệm TNXP Thuần Mẫn” rộng 3000 m2 với kinh phí gần 1,6 tỷ đồng. Tại khu lưu niệm, ngoài bia ghi danh những TNXP đã hy sinh, còn có 1 đài tưởng niệm ghi nhận những đóng góp của lực lượng TNXP cho sự nghiệp xây dựng kinh tế mới của huyện Ea H’leo hôm nay. Tại buổi lễ, đã có 30 cựu TNXP khu kinh tế mới Thuần Mẫn được tặng Huy hiệu “Thanh niên xung phong làm theo lời Bác”. Cũng trong dịp này, nhiều cựu TNXP thuộc các tỉnh  Bình Định, Quảng Ngãi về tham dự đã quyên góp hơn 30 triệu đồng để xây dựng Khu tưởng niệm TNXP Thuần Mẫn - Đắk Lắk trở thành điểm tham quan của người dân địa phương và giáo dục truyền thống cho tuổi trẻ nơi này.

                                     Ngọc Tài - Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.