Multimedia Đọc Báo in

Đề xuất miễn tiền thuê đất đối với diện tích tái canh cà phê

16:08, 23/04/2018
Ngày 17-4-2018, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản số 2989/UBND-KT gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chính sách ưu đãi tiền thuê đất đối với diện tích tái canh cà phê.
 
a
Vườn cà phê tái canh năm thứ 4 của Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (Ảnh minh họa)
Theo UBND tỉnh, những năm gần đây, giá cà phê nhân xuống thấp; trong khi đó, các khoản chi phí đầu vào đều tăng làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất cà phê cũng như đời sống của người nhận khoán. Phần lớn diện tích cà phê được trồng từ những năm 1980 đến 1990 nên đã già cỗi, năng suất thấp, cần phải được tái canh mới bảo đảm phát triển bền vững trong giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, do thời gian tái canh cây cà phê kéo dài, doanh nghiệp phải thực hiện đầu tư với chi phí cao hơn trồng mới nên ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, hiện nay đối với cây cao su, đã có chính sách miễn tiền thuê đất đối với diện tích tái canh trong thời gian xây dựng cơ bản vườn cây.
Theo văn bản này, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất cà phê phát triển và nâng cao thu nhập của người nhận khoán. UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, đồng ý miễn tiền thuê đất trên diện tích thực hiện tái canh vườn cây cà phê cho các doanh nghiệp; thời gian miễn theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về xây dựng cơ bản vườn cà phê.
Lê Ngọc

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.