Multimedia Đọc Báo in

Chương trình "Đắk Nông mùa bơ chín"

16:01, 12/07/2018

Sáng 12-7, tại thị xã Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo để thông tin về chương trình “Đắk Nông mùa bơ chín” với sự tham dự của nhiều cơ quan thống tấn báo chí trung ương, địa phương và các doanh nghiệp.

Tỉnh Đắk Nông hiện có gần 2.600 ha bơ với các giống chất lượng như: Cuba, 034, Booth, Hass, Sáp… năng suất đạt từ 10 - 15 tấn/ha; mỗi héc-ta có thể cho thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm. Tuy lợi thế lớn nhưng giá trị hàng hóa của quả bơ còn thấp do chưa xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý...

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của loại trái cây này, từ ngày 18 đến 23-7-2018, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức chương trình “Đắk Nông mùa bơ chín” với nhiều sự kiện, như: hội thảo phát triển bơ bền vững, hội chợ kết nối cung cầu bơ và sản phẩm nông nghiệp, hội thi trái bơ ngon và tham quan, trải nghiệm các mô hình bơ hiệu quả kinh tế cao...  Qua đó tôn vinh, giới thiệu, quảng bá trái bơ đến người tiêu dùng, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu ở trong và ngoài nước.

1
 Ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông thông tin về công tác quy hoạch phát triển cây bơ bền vững.

Tại buổi họp báo, các cơ quan thông tấn báo chí đã có nhiều câu hỏi liên quan đến công tác quy hoạch phát triển cây bơ bền vững, thị trường tiêu thụ, xây dựng chuỗi giá trị cho cây bơ, gắn kết giữa phát triển nông nghiệp và du lịch… Những vấn đề này đã được các ngành chức năng của tỉnh Đắk Nông cho biết, năm 2017 sản lượng bơ đạt 4.000 tấn; quy hoạch bơ đến năm 2020 khoảng 1.200 ha chuyên canh và 4.000 ha xen canh. Hiện Đắk Nông đang lựa chọn những giống bơ phù hợp với điều kiện tự nhiên, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao để nhân rộng; khuyến khích canh tác theo hướng an toàn, bền vững. 

Trong tháng 7 này, tỉnh Đắk Nông sẽ ký kết hợp tác với Tập đoàn T&T xây dựng quy hoạch vùng cây ăn quả, quy trình chứng nhận truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn vị trí địa lý đối với quả bơ. Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đắk Nông cũng đã hỗ trợ hộ nông dân trồng 2 ha bơ trở lên xây dựng quy trình canh tác Vietgap, hướng tới sản xuất hữu cơ; định hướng được hai phân khúc tiêu thụ bơ: các dòng bơ Cuba, 034, Sáp… bán vào các siêu thị; bơ Hass, Lam Hass, Red… để xuất khẩu nhưng hiện sản lượng chưa đáp ứng đủ nhu cầu xuất khẩu.

 Phóng viên Báo Nhân dân nêu vấn đề quan tâm tại buổi họp báo.
Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại tỉnh Đắk Nông nêu vấn đề được quan tâm tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho sự kiện “Đắk Nông mùa bơ chín” cơ bản hoàn tất. Sự kiện không chỉ quảng bá tiềm năng, lợi thế để phát triển cây bơ bền vững; xúc tiến, kêu gọi đầu tư mà còn là hoạt động hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông. Do vậy, tỉnh mong muốn các cơ quan báo chí tích cực giới thiệu, quảng bá sự kiện “Đắk Nông mùa bơ chín” cũng như tiềm năng, lợi thế của Đắk Nông đến với công chúng gần xa.                                 

Nguyên Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.