Multimedia Đọc Báo in

Đoàn Giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc tại huyện Cư M'gar

14:18, 20/08/2018

Sáng 20-8, Đoàn Giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do đồng chí Lưu Văn Đức, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm Phó đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Cư M’gar về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, lâm nghiệp, Ban quản lý rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng trên địa bàn huyện.

Về phía tỉnh, có đồng chí Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND huyện Cư M’gar .

Quang cảnh buổi làm việc
Đại biểu tham dự buổi làm việc

Trước khi thực hiện việc rà soát, sắp xếp các tổ chức, trên địa bàn huyện Cư M’gar có 10 tổ chức gồm 8 công ty nông nghiệp và 2 công ty lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng 19.311,6 ha đất. Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp, trên địa bàn huyện có 5 công ty nông, lâm nghiệp thuộc đối tượng phải sắp xếp, đổi mới. Đến nay, có 4 công ty đã hoàn thành việc sắp xếp, đổi mới, giải thể theo phương án đã phê duyệt. Từ năm 2006 đến nay, đã có 8.329 ha đất thu hồi của các nông, lâm trường bàn giao về địa phương quản lý. Sau khi tiếp nhận, huyện đã phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát quỹ đất, giải quyết đất ở, đất sản xuất cho 408 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, khó khăn tại địa phương, với diện tích 122,95 ha.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar Nguyễn Văn Minh báo cáo với đoàn tình hình quản lý đất tại địa phương
Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar Nguyễn Văn Minh báo cáo với Đoàn về tình hình quản lý đất tại địa phương

Qua thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp của các tổ chức, từ năm 2015 đến nay đã phát hiện 933 trường hợp lấn, chiếm với diện tích trên 1.760 ha, 41 trường hợp mua bán chuyển nhượng trái phép với diện tích hơn 90 ha.

Đồng chí Lưu Văn Đức, ủy viên thường trực Hội đồng dân tộc của Quốc hội phát biêủ tại buôỉ làm việc
Đồng chí Lưu Văn Đức, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, UBND huyện Cư M’gar kiến nghị một số vấn đề như cần có chính sách hỗ trợ, kêu gọi đầu tư nhằm phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, hỗ trợ kinh phí để thực hiện các dự án di dân ngoài kế hoạch tại địa phương; cho phép huyện rà soát riêng đối với phần diện tích lâm nghiệp không còn rừng, không có khả năng phục hồi rừng... để giải quyết đất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số không có đất, thiếu đất, sắp xếp ổn định dân di cư ngoài kế hoạch; cho phép huyện công nhận quyền sử dụng đất cho người đang sử dụng đất có nguồn gốc đất lâm nghiệp, nhưng hiện trạng không còn rừng hoặc không có khả năng phục hồi rừng...

Các đại biểu trao đổi bên lề cuộc họp
Các đại biểu trao đổi bên lề cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Văn Đức ghi nhận những nỗ lực của huyện Cư M’gar trong thời gian vừa qua đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn. Đồng thời đề nghị địa phương phối hợp với các công ty, nông, lâm trường thực hiện rà soát, kiểm tra, giải quyết xử lý dứt điểm các trường hợp tranh chấp, khiếu nại liên quan đến đất có nguồn gốc đất nông, lâm trường; tiếp nhận và có phương án sử dụng qũy đất phù hợp, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương...

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.