Multimedia Đọc Báo in

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định tự chủ bệnh viện không phải là chạy theo lợi ích kinh doanh

23:07, 18/01/2019

Trao đổi về nhiệm vụ của ngành Y tế trong năm 2019 và những năm tiếp theo tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Y tế diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, đẩy mạnh tự chủ bệnh viện và là việc vô cùng quan trọng, nhưng thực hiện tự chủ không có nghĩa là buông để bệnh viện chạy theo lợi ích kinh doanh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương của Đảng và Nhà nước về y tế công cộng là y tế không theo lợi nhuận. Nếu cứ tự chủ là tìm mọi cách tăng nguồn thu thì sẽ không còn định hướng y tế công cộng là phục vụ toàn dân. Cho đà tự chủ là để các bệnh viện huy động mọi nguồn lực, tăng nguồn thu, đảm bảo các quỹ, nhưng một mặt phải tạo điều kiện để cán bộ y tế phát huy trách nhiệm, sức sáng tạo của người thầy thuốc làm ra các mô hình quản trị, quản lý khai thác tốt nhất cơ sở vật chất và đội ngũ con người, tăng cường chất lượng khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến, làm sao để thu hút người bệnh, giảm lượng người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ea Súp tuyên truyền cho người dân về phòng chống các bệnh truyền nhiễm (Ảnh minh họa)
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ea Súp tuyên truyền cho người dân về phòng chống các bệnh truyền nhiễm (Ảnh minh họa)

Bên cạnh vấn đề tự chủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng yêu cầu trong năm 2019 ngành Y tế nhất định phải tập trung củng cố y tế cơ sở, phải xây dựng được mô hình quản trị, quản lý, phương thức thanh toán cho y tế cấp huyện để y tế cơ sở thực sự là “chân rết” của hệ thống y tế, bảo đảm cân đối giữa hệ dự phòng và điều trị, đặc biệt phải tháo gỡ làm sao để cán bộ y tế xã dần dần được coi như người cấp huyện và cán bộ làm công tác y tế dự phòng không bị “tủi thân” như những năm trước đây.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc