Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Phục dựng lễ cúng mừng sức khỏe của người Êđê

16:48, 31/05/2019

Ngày 31-5, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Búk phối hợp với UBND xã Cư Pơng tổ chức chương trình phục dựng nghi lễ truyền thống cúng mừng sức khỏe của đồng bào dân tộc Êđê tại gia đình ông Niê Du ở buôn Khal, xã Cư Pơng.

Đây là nghi lễ thể hiện lòng yêu quý con cháu, tôn kính những người có công trong họ tộc và cầu mong các đấng thần linh, ông bà tổ tiên chở che, phù hộ cho con cháu được khỏe mạnh.

f
Anh Y Drung Ayun (bìa phải) - người được cúng sức khỏe thực hiện nghi thức uống rượu cần

Nghi lễ diễn ra trong một ngày, với 3 phần chính gồm: Lễ cúng đầu tiên bằng 1 con heo đực, 3 ché rượu cần và vòng đồng 3 khắc; Lễ cúng lần thứ 2 bằng 1 heo thiến, 5 ché rượu cần và vòng đồng 5 khắc; Lễ cúng lần 3 bằng 1 heo thiến cộng 7 ché rượu cần và vòng đồng 7 khắc. Tất cả các phần cúng đều có diễn tấu cồng chiêng.

Sau phần nghi lễ, gia chủ mời du khách, bà con láng giềng cùng uống rượu cần, ăn thịt, cơm nếp và giao lưu để cùng chúc phúc cho mọi người sức khỏe bình an và luôn đoàn kết, gắn bó bên nhau.

f
Đội diễn tấu cồng chiêng tham gia nghi lễ

Được biết, tổng kinh phí thực hiện chương trình phục dựng lễ hội này khoảng 20 triệu đồng, được trích từ nguồn kinh phí tổ chức phục dựng Lễ hội dân gian năm 2019 của huyện Krông Búk

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.