Multimedia Đọc Báo in

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19

20:47, 15/02/2020

Sáng 15-2, Đoàn công tác của UBND tỉnh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh hô hấp cấp do Covid-19 tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ.

Tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, Đoàn công tác đã nghe đơn vị báo cáo công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, đơn vị này đã chuẩn bị phòng cách ly cho hành khách, nhân viên khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; chuẩn bị xe cứu thương chuyên dụng để chuyển bệnh nhân đi cấp cứu khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; chuẩn bị trang thiết bị vật tư y tế như khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ, thuốc khử khuẩn và xử lý môi trường; thành lập Tổ xử lý ban đầu về dịch bệnh Covid-19 do Giám đốc đơn vị làm tổ trưởng…

Tuy nhiên khó khăn hiện nay là đơn vị chưa được trang bị máy quét thân nhiệt hành khách; phòng cách ly cho hành khách, nhân viên khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh được trưng dụng từ phòng y tế nên chỉ đáp ứng được tối đa 3 giường nằm.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị là việc với Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị và các thành viên Đoàn công tác làm việc với ban lãnh đạo...

Trao đổi với lãnh đạo Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đánh giá cao sự chủ động của đơn vị trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Đồng chí nhấn mạnh, sân bay là điểm tập trung đông người, có nguy cơ lây truyền bệnh cao, vì vậy công tác phòng, chống dịch bệnh cần được kiểm soát một cách chặt chẽ và được triển khai thường xuyên, liên tục, luôn trong tư thế sẵn sàng.

Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột cần tiếp tục phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng, xử lý bề mặt các hành lang tuyến đường đi, bề mặt quầy giao dịch mà nhân viên và hành khách thường xuyên tiếp xúc để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm; tiến hành sắp xếp, bố trí lại khu vực cách ly hợp lý, riêng biệt nhằm cách ly hiệu quả khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; xây dựng kịch bản chi tiết cho từng tình huống xảy ra dịch bệnh; tiến hành tập dượt các phương án phân luồng, cách ly hành khách và tàu bay khi có khách bị nhiễm Covid-19.

... và kiểm tra xe cứu thương chuyên dụng của
... và kiểm tra xe cứu thương chuyên dụng của Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.

Đối với các trang thiết bị đang còn thiếu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột phối hợp với ngành Y tế khẩn trương tính toán bổ sung kinh phí mua sắm, trang bị máy quét thân nhiệt để kiểm soát hành khách đến tỉnh. Đồng thời, ngành Y tế xem xét ưu tiên vật tư y tế (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn) cho các địa điểm cần thiết, trong đó có Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, tránh tình trạng nơi cần không có, nơi chưa cần lại cất trữ, để dành.

Đoàn công tác kiểm tra khu vực cách ly
Đoàn công tác kiểm tra khu vực cách ly, phân luồng tiếp nhận bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Đoàn công tác cũng đã trực tiếp đến kiểm tra khu vực cách ly điều trị, phân luồng tiếp nhận bệnh nhân trong tình huống có ca bệnh tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Hiện bệnh viện đã bố trí Phòng khám bệnh hô hấp ngay sảnh trước và tiến hành phát phiếu khảo sát bệnh nhân tới đăng ký và khám bệnh hô hấp nhằm tạo điều kiện để đội ngũ y bác sĩ khám, chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời. Trong tình huống xuất hiện ca bệnh đầu tiên, bệnh viện sẽ tiến hành cách ly khu vực cấp cứu, khu vực khám bệnh riêng cho những trường hợp nghi ngờ dương tính với Covid-19. Đồng thời, cách ly toàn bộ Khoa Truyền nhiễm có sức chứa 200 bệnh nhân thành một khu vực riêng biệt, toàn bộ nhân viên y tế và bệnh nhân sẽ không được tiếp xúc với bên ngoài nhằm tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đoàn công tác nghe lãnh đạo Bệnh viện Lao và bệnh Phổi
Đoàn công tác nghe lãnh đạo Bệnh viện Lao và bệnh Phổi báo cáo phương án ứng phó với dịch bệnh Covid-19

Báo cáo với Đoàn công tác, lãnh đạo Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết, đơn vị đã bố trí các phương án ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Trong tình huống phát hiện có các trường hợp mắc bệnh Covid-19 trên địa bàn lây từ người sang người ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ, Bệnh viện sẽ giải phóng toàn bộ bệnh nhân hiện có để trở thành bệnh viện dã chiến với công suất 200 giường bệnh tiến hành thu dung, cách ly và điều trị đối với các bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid -19.

Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành về phương án thành lập bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ.
Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành về phương án thành lập bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ.

Cũng trong sáng 15-2, Đoàn công tác còn đến kiểm tra Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ (đường Mai Hắc Đế, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) – địa điểm để xây dựng bệnh viện dã chiến với 500 giường bệnh trong trường hợp dịch Covid-19 lan rộng trong cộng đồng. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài chính, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tích cực phối hợp với ngành Y tế triển khai các phương án xây dựng bệnh viện dã chiến. Đồng thời đề nghị Sở Y tế tiếp tục tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19; nghiên cứu huy động bố trí đội ngũ nhân lực y bác sĩ hợp lý nhằm đảm bảo bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động hiệu quả khi có dịch bệnh xảy ra.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.