Multimedia Đọc Báo in

Giao ban công tác y tế dự phòng khu vực Tây Nguyên 6 tháng đầu năm 2020

16:34, 21/07/2020

Sáng 21-7, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tổ chức Hội nghị giao ban công tác y tế dự phòng 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng chống dịch bạch hầu tại khu vực Tây Nguyên.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên; Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn; Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên Viên Chinh Chiến; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và ngành Y tế các tỉnh Tây Nguyên.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Tuyên phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị.

Theo đánh giá của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn khu vực Tây Nguyên không ghi nhận bệnh truyền nhiễm nhóm A. Nhiều bệnh truyền nhiễm giảm so với cùng kỳ năm 2019 như lỵ, trực trùng, thương hàn, tiêu chảy, viêm não, tay chân miệng, sốt xuất huyết…

Tuy nhiên, một số bệnh lại có xu hướng tăng cao so với cùng kỳ năm trước, điển hình là bệnh bạch hầu và bệnh dại. Tính đến ngày 17-7, đã ghi nhận 16 ổ dịch bạch hầu tại 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai với 104 ca dương tính (67 ca có biểu hiện lâm sàng và 37 ca người lành mang trùng), trong đó có 3 ca tử vong tại Đắk Nông và Gia Lai. Đối với bệnh dại, toàn vùng có 14 ca tử vong, tăng 9 ca so với cùng kỳ năm 2019. 

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn hạn chế, trên địa bàn đã xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm (tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2019) với 166 người mắc, trong đó có 161 người nhập viện, 01 người tử vong.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó đặc biệt chú trọng về quy trình giám sát và xử lý ổ dịch bạch hầu; hướng dẫn cập nhật điều trị bạch hầu; giới thiệu vắc xin phòng bạch hầu, đồng thời triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng chống dịch bạch hầu tại khu vực Tây Nguyên.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, ngành Y tế các tỉnh Tây Nguyên tập trung thực hiện các biện pháp như: phát hiện nhanh và xử lý kịp thời 100% các bệnh dịch mới phát sinh; chủ động triển khai phòng chống các dịch nhóm A nếu xuất hiện; khống chế dịch thời, đồng bộ bệnh sởi, bạch hầu, tay chân miệng, sốt xuất huyết… không để dịch lớn xảy ra; giám sát, kiểm tra và xử lý 100% đối tượng được kiểm dịch y tế biên giới, không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập qua cửa khẩu…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị thời gian tới, chính quyền các địa phương trong khu vực Tây Nguyên chỉ đạo Sở Y tế và các ngành liên quan thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về công tác tiêm chủng mở rộng và phòng chống dịch bệnh; triển khai hiệu quả Chiến dịch tiêm vắc xin phòng chống dịch bạch hầu cho 4 tỉnh khu vực Tây Nguyên, trong đó tập trung tiêm chủng ở các vùng xác định nguy cơ và cho các đối tượng có nguy cơ; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, đặc biệt là dịch bệnh Covid -19, bệnh dại, sốt xuất huyết, bạch hầu, không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch trên địa bàn…

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.