Multimedia Đọc Báo in

"Hoa làng báo" trên tuyến đầu chống dịch

11:54, 21/06/2021

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, đồng hành với các bác sĩ, cán bộ y tế và các lực lượng chức năng, phóng viên nhiều cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã không nề hà khó khăn, vất vả, hiểm nguy, xông pha, thông tin kịp thời các diễn biến dịch bệnh. Điều đặc biệt là đa phần trong số phóng viên lăn xả ấy là các phóng viên nữ. 

Nắm tay nhau đi vào những vùng dịch

Năm 2020 - 2021, nhóm Nam Trang (Đài Tiếng nói Việt Nam – VOV khu vực Tây Nguyên), Kim Oanh, Hoàng Tuyết (Báo Đắk Lắk), Hải Yến (Đài PT-TH Đắk Lắk) luôn “dính” nhau trong suốt các mùa dịch, cùng tác nghiệp trong các tâm dịch bệnh nguy hiểm như bạch hầu và COVID-19.

“Thân gái dặm trường”, họ cũng cùng lực lượng chức năng căng mình lúc đêm khuya, trong bộ đồ bảo hộ kín mít, giữa các chợ đầu mối, các bến xe, hay các khu cách ly để nắm những thông tin sớm nhất về tình hình dịch bệnh. Họ cũng “thoắt ẩn, thoắt hiện”, lúc ở trạm kiểm soát COVID-19 nơi biên giới, khi thì ở một xã vùng sâu đang "nóng" về dịch bạch hầu. Kết quả những đêm ngày dấn thân ấy không chỉ là hàng trăm tin thời sự nóng hổi về tình hình dịch bệnh, về những nỗ lực của ngành y tế cùng các cơ quan chức năng, mà còn nhiều bài viết xúc động về sự đùm bọc, chia sẻ của các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cùng nhau vượt qua những ngày gian khó.

Các nữ phóng viên (từ trái sang): Kim Oanh, Nam Trang, Hải Yến phỏng vấn lãnh đạo phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong khu cách ly phong tỏa. Ảnh: Khánh Chi
Các nữ phóng viên (từ trái sang): Kim Oanh, Nam Trang, Hải Yến phỏng vấn lãnh đạo phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong khu cách ly phong tỏa. Ảnh: Khánh Chi

Nói về nguy cơ lây nhiễm khi đưa tin về dịch bệnh, Kim Oanh - phóng viên Báo Đắk Lắk cười tươi: “Bọn em đều là phóng viên chuyên trách mảng y tế nên đưa tin về dịch bệnh, tác nghiệp giữa tâm dịch là đương nhiên. Vất vả thì có, nhưng nguy cơ thì vẫn tránh được tối đa vì luôn tuân thủ những quy trình phòng dịch nghiêm ngặt nhất, được bảo hộ như các bác sĩ và nhân viên y tế trong vùng dịch”.

Còn Nam Trang, phóng viên VOV tại Tây Nguyên tâm sự: “Nói hoàn toàn không lo thì không phải, nhưng nếu không đi vào sâu trong vùng dịch thì không thấu hiểu những khó khăn, vất vả của cán bộ y tế; không hiểu được tại sao tiến độ tiêm vắc xin bạch hầu lại chậm, tại sao việc thông tin về các ca dương tính cần cẩn trọng. Thấy được những khó khăn vất vả đó, người làm báo mới ý thức rõ, chỉ bất cẩn khi dùng sai một từ, một câu, cũng gây rất nhiều tổn thương cho những người thực thi nhiệm vụ và những bệnh nhân mà mình đề cập trong tin, bài”.

Đồng hành với cán bộ y tế

Bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong hành trình chống dịch với vô vàn áp lực, ông và đồng nghiệp cảm thấy được an ủi, sẻ chia và cảm thông từ các phóng viên và đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là những nữ nhà báo luôn đồng hành như Kim Oanh, Hoàng Tuyết, Hải Yến, Nam Trang. “Cán bộ y tế đi đến vùng dịch nào cũng có các phóng viên đi cùng nên chúng tôi cảm thấy mình không lẻ loi. Các nhà báo nhẫn nại, chờ để thẩm định thông tin cho chính xác cũng khiến lực lượng y tế và các cộng tác viên ở cơ sở được động viên an ủi” - ông Nay Phi La cảm động.

Trên tuyến đầu chống dịch bạch hầu và COVID-19 ở Đắk Lắk và Tây Nguyên năm 2020 - 2021 cũng ghi dấu ấn rõ nét của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, khi cán bộ của Viện đã kịp thời hỗ trợ các tỉnh truy dấu vết dịch bệnh, nâng cao năng lực xét nghiệm và thực hiện hàng nghìn xét nghiệm RT-PCR. Ông Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho biết, đến thời điểm này, Đắk Lắk và Tây Nguyên đều cơ bản khống chế được 2 dịch bệnh nguy hiểm. Về sự đồng hành của báo chí trong phòng chống dịch, ông Chiến chia sẻ: “Tôi cho rằng, trong phòng chống dịch, báo chí đã thể hiện vai trò rất quan trọng. Chính thông tin kịp thời, chi tiết của các báo đã tác động Bộ Y tế sớm có quyết định cấp 10 triệu liều vắc xin bạch hầu cho các tỉnh Tây Nguyên. Quan trọng hơn là thông tin báo chí còn giúp hình thành nhận thức đúng cho người dân về các mối nguy dịch bệnh để chủ động phòng chống. Bấy lâu nay công việc của cán bộ, nhân viên Viện Vệ sinh dịch tễ hoàn toàn là làm việc thầm lặng, qua báo chí cũng được xã hội biết đến và công nhận. Đó là sự động viên rất lớn”.

“Bao giờ hết dịch mình lại đi tìm thanh xuân”

Bộ tứ Nam Trang, Kim Oanh, Hoàng Tuyết, Hải Yến đều là những bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Vật lộn trong từng điểm dịch không phải không đem đến những lo âu. Mỗi lần báo cáo nhiệm vụ, các tổng biên tập và giám đốc cơ quan luôn nhắn nhủ “hết sức thận trọng”. Mỗi lần có tin trên báo, người thân cũng nhắn gửi những dòng vừa khích lệ, vừa lo âu. “Vậy nên, như bên Báo Đắk Lắk, những tin dịch bệnh do em và Tuyết làm phải lấy đến 4-5 bút danh. Chứ lúc nào cũng Kim Oanh, Hoàng Tuyết thì người nhà sẽ lo lắng quá mất” - phóng viên Kim Oanh chia sẻ cách giải tỏa lo âu.

Phóng viên Nam Trang (áo kẻ) và các đồng nghiệp đưa tin gỡ phong tỏa y tế tại khu dân cư trên đường Hoàng Diệu, TP. Buôn Ma Thuột trong đợt dịch COVID-19 năm 2020. Ảnh: Kim Oanh
Phóng viên Nam Trang (áo kẻ) và các đồng nghiệp đưa tin gỡ phong tỏa y tế tại khu dân cư trên đường Hoàng Diệu, TP. Buôn Ma Thuột trong đợt dịch COVID-19 năm 2020. Ảnh: Kim Oanh

Còn Nam Trang, phóng viên VOV tại Tây Nguyên, không phải lo an toàn cho mình, mà cho đồng nghiệp và người thân: “Em có nói với Oanh, Tuyết và một số đồng nghiệp: Hay là mình xin tỉnh một phòng riêng để ở đó, khỏi về nhà, không ra quán, cũng không tới cơ quan? Nhưng mấy bạn đều cười: Tỉnh lấy đâu được phòng cho riêng mấy đứa. Và nếu có, thì con ở nhà ai chăm? Mà nếu dịch kéo dài cả đôi ba tháng, thì cũng bỏ nhà chắc? Vậy nên bọn em nhất trí là vẫn đi vào các điểm dịch như các cán bộ y tế, thực hiện các nguyên tắc an toàn - tự bảo vệ mình như các cán bộ y tế vẫn làm. Bên ngành y tế đã cung cấp khẩu trang, quần áo bảo hộ dùng một lần, tạo điều kiện tối đa để phóng viên tác nghiệp thuận lợi, nên cũng yên tâm. Hy vọng là sớm hết dịch”.

Mặc dù nói về nỗi lo, nhưng cả nhóm vẫn vui tíu tít sau lớp khẩu trang. Suốt 3 tháng qua, họ vẫn chia sẻ lo âu và vui vẻ dưới lớp khẩu trang như vậy. “Anh thấy không, những lĩnh vực phụ trách đó, có rất nhiều việc tốt, người tốt, người trẻ đẹp, nhưng đăng báo đều khó nhận ra vì đeo khẩu trang. Bạn bè nhiều khi muốn cùng nhau nhí nhố một chút để giải tỏa bớt căng thẳng trong công việc, cũng vẫn đeo khẩu trang. Vậy nên mong hết dịch để bọn em còn tìm lại thanh xuân của mình” - nhóm nữ phóng viên chia tay đồng nghiệp trong tiếng cười rôm rả.

Họ nói chờ hết dịch để đi tìm thanh xuân, nhưng ai cũng nhận thấy, họ đang trong những ngày tháng thanh xuân nhất của cuộc đời, vượt qua thử thách bằng sự mạnh mẽ, lạc quan, đoàn kết và tin tưởng.

Dương Đình Tuấn

 


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.