Multimedia Đọc Báo in

Kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16: Thông qua 2 Tuyên bố quan trọng

21:33, 09/04/2010

Sau hai ngày làm việc chính thức, hôm nay ngày 9-4, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Với chủ đề xuyên suốt là “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động”, các vị lãnh đạo cấp cao của các quốc gia thành viên ASEAN đã tích cực thảo luận và nhất trí thông qua 2 Tuyên bố quan trọng. Đó là Tuyên bố về Phục hồi và Phát triển bền vững và Tuyên bố về Hợp tác đối phó với biến đổi khí hậu.

ảnh

Theo đó, ASEAN sẽ tập trung đẩy nhanh liên kết kinh tế ASEAN thông qua việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đã có, coi trọng gắn kết mục tiêu phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục đẩy mạnh triển khai sáng kiến kết nối ASEAN để tạo nền tảng kết nối về hạ tầng, hỗ trợ tăng cường liên kết kinh tế và xây dựng cộng đồng ASEAN. Cụ thể, về hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, Chủ tịch đương nhiệm ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “ASEAN sẽ gia tăng hợp tác, thông qua kế hoạch và biện pháp cụ thể, gắn kết với các chương trình hành động quốc gia; đồng thời cam kết đóng góp tích cực cho nỗ lực chung toàn cầu hướng tới đạt một thoả thuận quốc tế có tính ràng buộc về pháp lý về biến đổi khí hậu”. Về kết quả đạt được trong việc duy trì vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Hội nghị nhất trí tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực đang nổi lên. Theo đó, chúng tôi nhất trí rằng bên cạnh việc tiếp tục tăng cường liên kết ASEAN, cần đồng thời đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của Hiệp hội với các đối tác thông qua các khuôn khổ hợp tác ASEAN+1, tăng cường hoạt động của các diễn đàn khu vực hiện có trong đó ASEAN giữ vai trò chủ đạo, như ASEAN+3, EAS, ARF…”.

ASEAN ngày càng trở thành một tổ chức khu vực toàn diện, liên kết chặt chẽ, có vai trò và vị thế quốc tế quan trọng. ASEAN hiện đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới, đó là hướng tới mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN. Các nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng, ASEAN cần đẩy mạnh hành động hơn nữa để triển khai có hiệu quả và đúng lộ trình các thỏa thuận đề ra, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện, có cơ chế giám sát và thực thi và huy động nguồn lực phù hợp.

Đ.T (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.