Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng lần thứ nhất:

ADMM+ đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác quốc phòng

16:56, 12/10/2010
Sáng nay, 12-10, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên đã khai mạc với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đại diện Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 10 nước ASEAN, 8 nước đối tác, đối thoại (Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga, Mỹ). Hội nghị có chủ đề “ADMM+: Hợp tác chiến lược vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực”.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định, với ASEAN, ADMM+ là một dấu mốc trong quá trình phát triển, vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức. ADMM+ đánh dấu sự trưởng thành của ASEAN trên bình diện hợp tác quốc phòng an ninh nội khối và khu vực. Với cơ cấu gồm 10 nước ASEAN và 8 nước đối thoại, đối tác chủ chốt, ADMM+ là một cơ chế hợp tác quốc phòng mang ý nghĩa chiến lược. Trước hết, đây là một trong những diễn đàn đối thoại, tham vấn chiến lược nhằm xây dựng một nhận thức chung về an ninh khu vực, xây dựng lòng tin, xác định các lĩnh vực hợp tác thiết thực về quốc phòng.
 
“Lịch sử thế giới hiện đại ít khi chứng kiến việc Bộ trưởng Quốc phòng và đại diện Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của 18 quốc gia trên thế giới cùng ngồi lại với nhau không bàn về chiến tranh mà để cùng nhau chia sẻ và bàn thảo về hợp tác quốc phòng an ninh thiết thực vì hòa bình, ổn định và phát triển, như chúng ta đang chứng kiến ở đây. Chưa từng một hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng nào có thành phần đặc biệt, với sự hiện diện của các quốc gia có các trình độ phát triển và sức mạnh quân sự đa dạng như hội nghị chúng ta.” – Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) cùng các vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đại diện Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tham dự hội nghị ADMM+ lần thứ nhất
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) cùng các vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đại diện Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tham dự hội nghị ADMM+ lần thứ nhất

Phát biểu chào mừng hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, ADMM+ lần thứ nhất này là một bước tiến mới, quan trọng trong hợp tác quốc phòng của ASEAN và cũng là một trong những sự kiện quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam.
 
“Tôi tin tưởng rằng, tại hội nghị này, các vị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các nước đối tác sẽ có những cuộc thảo luận hiệu quả, mang tính xây dựng để có được một nhận thức đúng đắn về các vấn đề an ninh, đồng thời thống nhất được các định hướng, nội dung, lĩnh vực và nguyên tắc phù hợp để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực nhằm đối phó hiệu quả với những thách thức đang nổi lên đối với khu vực hiện nay, vì mục tiêu chung là: hòa bình, ổn định hợp tác, cùng phát triển cùng có lợi giữa các quốc gia trong khu vực và trên thế giới” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.
 
ADMM+ là một cơ chế chiến lược, trước hết là xây dựng lòng tin và các lĩnh vực hợp tác, là cơ chế hợp tác cao nhất của khu vực có khả năng định hướng giải quyết những vấn đề an ninh, là sân chơi bình đẳng, có vai trò hài hòa và tăng cường quan hệ tương tác. Trong khuôn khổ Hội nghị, các Bộ trưởng Quốc phòng sẽ xác định những lĩnh vực cụ thể cho việc hợp tác và tạo động lực để ADMM+ có thể khởi động một cách mạnh mẽ. Với ASEAN, ADMM+ là dấu mốc trong quá trình phát triển, vừa là mục tiêu và động lực, vừa là cơ hội và thách thức, đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác quốc phòng, đưa hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng đi vào thực chất. Từ chỗ đi sau, lĩnh vực này trở thành lĩnh vực đột phá. Điểm khác biệt giữa ADMM+ với các diễn đàn an ninh khác trong khu vực, trong đó có Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF), là xây dựng các lĩnh vực hợp tác quốc phòng cụ thể giữa ASEAN với các đối tác. ADMM+ phát triển hài hòa và có khả năng bổ sung cho những diễn đàn an ninh khác, mặt khác thúc đẩy và hỗ trợ hợp tác song phương. Việc tổ chức ADMM+ trong năm Chủ tịch ASEAN 2010 thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong việc phối hợp chặt chẽ với các thành viên và các đối tác để đạt được những kết quả cụ thể trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Các Trưởng đoàn dự Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất

1.Việt Nam: Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng;

2. Brunei: Ngài Hj Mustapa Sirat, Thứ trưởng Quốc phòng;

3. Campuchia: Đại tướng Tea Banh; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng;

4. Indonesia: Ngài Purnomo Yusgiantoro, Bộ trưởng Quốc phòng;

5. Lào: Thượng tướng Doungchay Phichit, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng;

6. Malaysia: Ngài Dato’ Seri Dr Ahmad Zahid Hamidi, Bộ trưởng Quốc phòng;

7. Myamar: Ngài U Khin Maung Soe, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam;

8. Philippines: Ngài Voltaire T Gazmin, Bộ trưởng Quốc phòng;

9. Singapore: Ngài Tiêu Chí Hiền – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng;

10. Thái Lan: Đại tướng Prawit Wongsuwon, Bộ trưởng Quốc phòng;

11. Ban Thư ký: Ngài Surin Pitsuwan, Tổng Thư ký ASEAN;

12. Ấn Độ: Ngài Shri AK Antony, Bộ trưởng Quốc phòng;

13. Australia: Ngài Stephen Smith-MP, Bộ trưởng Quốc phòng;

14. Hàn Quốc: Ngài Kim Tae-young, Bộ trưởng Quốc phòng;

15. Nga: Thượng tướng Valery Gerasimov, Phó Tổng Tham mưu trưởng;

16. Nhật Bản: Ngài Toshimi Kitazawa, Bộ trưởng Quốc phòng;

17. New Zealand: Ngài Wayne Mapp, Bộ trưởng Quốc phòng;

18. Mỹ: Ngài Robert Gates, Bộ trưởng Quốc phòng;

19. Trung Quốc: Thượng tướng Lương Quang Liệt, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Ủy viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Quốc phòng.
Đ.T (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.