Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần VIII

Phong trào thi đua yêu nước góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước

19:57, 27/12/2011

Sáng ngày 27-12, Đại hội Thi đua yêu nước Toàn quốc lần thứ VIII đã được khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với chủ đề “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015”.

1.500 đại biểu là những người ưu tú, tiêu biểu cho phong trào thi đua yêu nước của cả nước đã tham dự đại hội thi đua yêu nước toàn quốc, trong đó có 338 anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đại diện tập thể anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, chiến sĩ thi đua toàn quốc được phong tặng trong 5 năm qua. Ngoài ra có 1.001 điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đời sống, xã hội. Đại biểu cao tuổi nhất là GS, anh hùng lao động Vũ Khiêu, 94 tuổi; đại biểu trẻ nhất là Trần Ngọc Diễm Huyền, 10 tuổi, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nam Thành Công (Đống Đa, Hà Nội).

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương nêu rõ: Lịch sử cách mạng Việt Nam đã sản sinh ra các phong trào thi đua yêu nước và cũng chính lịch sử đã khẳng định vị trí, vai trò quan trọng và tác dụng to lớn của phong trào thi đua, công tác khen thưởng. Thủ tướng Chính phủ cho rằng, kết quả của các phong trào thi đua và công tác khen thưởng 5 năm qua đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Nổi bật là Việt Nam đã ứng phó có kết quả với những diễn biến phức tạp của khủng hoảng kinh tế thế giới, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô để bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, năm 2010 tăng trưởng 6,7%, bình quân 5 năm 2006 – 2010 tăng trưởng khoảng 7%/năm; đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện, an sinh và phúc lợi xã hội được đặc biệt quan tâm và bảo đảm ngày càng tốt hơn; chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, vị thế quốc tế của nước ta ngày càng được nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại Đại hội
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại Đại hội

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2005 – 2010 của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương cho thấy phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, lan tỏa ở tất cả các ngành, lĩnh vực. Phong trào thi đua đã gắn kết với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; khơi dậy, động viên và tập hợp được sức mạnh, phát huy được sức sáng tạo, tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, trở thành động lực, biện pháp quản lý hữu hiệu, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và từng bước cải thiện đời sống nhân dân...
Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước chụp hình lưu niệm với đại biểu
Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước chụp hình lưu niệm với đại biểu

 Tiếp tục quan tâm phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình, đó là nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư ban Chấp hành Trung ương Đảng Nông Đức Mạnh. Tổng Bí thư nhấn mạnh, 5 năm tới, phong trào thi đua yêu nước cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong những năm qua, nhân rộng những mô hình, giải pháp hay đã được đúc kết tại Đại hội này. Bên cạnh đó, từng ngành, từng địa phương, từng tổ chức, cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc phát động và triển khai thực hiện các phong trào thi đua với những nội dung, mục tiêu thi đua cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia tạo thành phong trào hành động cách mạng mang tính quần chúng rộng rãi, thu được hiệu quả thiết thực; gắn các phong trào thi đua với việc xây dựng, bồi dưỡng con người Việt Nam trong thời kỳ mới, phát triển toàn diện về ý thức làm chủ, ý thức trách nhiệm công dân, có tri thức, có sức khỏe và lao động giỏi, sống có văn hóa và tình nghĩa; giàu lòng yêu nước và tinh thần quốc tế chân chính; xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc... Theo Tổng Bí thư, để phong trào thi đua mang lại hiệu quả cao, việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến cần được chú trọng. Mỗi một phong trào thi đua đã phát động cần phải tiến hành sơ kết, tổng kết và đánh giá kết quả, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu.

Đàm Thuần (Nguồn ĐCSVN)


Ý kiến bạn đọc