Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong giai đoạn mới

16:16, 16/10/2011

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/T.Ư ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Chương trình số 25-CTr/TU ngày 20-10-2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Ban Thường vụ Thị ủy Buôn Hồ đã nỗ lực chỉ đạo triển khai thực hiện nhằm đưa nghị quyết, chủ trương nói trên vào cuộc sống. Nhờ vậy, các tổ chức trong hệ thống chính trị ở địa phương đã nâng cao nhận thức và có những chuyển biến về hành động đối với công tác thanh niên. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đã chú trọng tăng cường giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh niên; tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện để thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện và sáng tạo của tuổi trẻ; quan tâm nâng cao trình độ, tri thức và kỹ năng cho thanh niên; xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó đã đổi mới công tác quản lý Nhà nước, tăng cường vai trò của Mặt trận, các đoàn thể, các lực lượng xã hội trong công tác chăm lo, bồi dưỡng và giáo dục thanh niên. Đội ngũ cán bộ Đoàn thường xuyên được trau dồi nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. Toàn thị xã đã có gần 400 cán bộ Đoàn được tham gia các lớp tập huấn; gần 120 cán bộ Đoàn được theo học các lớp đào tạo nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn theo các hệ trung học chuyên nghiệp, đại học. Để kịp thời xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên, các cấp ủy Đảng đã luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên trẻ. Nhiều cấp ủy Đảng đã có nghị quyết về “Công tác phát triển đảng viên trẻ”, xây dựng chỉ tiêu phát triển đảng viên trong đoàn viên ưu tú, mở các lớp nhận thức về Đảng tại cơ sở cho đoàn viên. Nhờ vậy, số lượng đảng viên mới phát triển trong thanh niên ngày càng tăng. Trong 3 năm, toàn thị xã đã phát triển 171 đảng viên, riêng 6 tháng đầu năm 2011 đã phát triển 49 đảng viên trẻ.

Thanh niên tình nguyện về với trẻ em vùng sâu. Ảnh: P.V
Thanh niên tình nguyện về với trẻ em vùng sâu. Ảnh: P.V
Bên cạnh việc tăng cường xây dựng tổ chức Đoàn của các cấp ủy Đảng, Mặt trận, các đoàn thể và tổ chức xã hội đã có nhiều cố găng trong công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên. Đó là, vận động thanh niên đi đầu, gương mẫu trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, nhiều đoàn thể đã có các hoạt động hỗ trợ, các chương trình phối hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thanh niên như: Chương trình phối hợp giữa Đoàn thanh niên với Hội Cựu chiến binh trong giáo dục lý tưởng cách mạng và truyền thống cho thanh niên; giữa Đoàn thanh niên với Hội Liên hiệp phụ nữ trong việc xây dựng các Câu lạc bộ “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, “Gia đình trẻ văn hóa”, “Thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo” … Qua đó, đã kịp thời định hướng cho thanh niên trong nhân cách, lối sống, phấn đấu vươn đến những giá trị “chân, thiện, mỹ”, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình hạnh phúc.

Do tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nên công tác Đoàn, công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Buôn Hồ trong thời gian qua đã được đổi mới cả về nội dung lẫn phương thức hoạt động. Chất lượng các phong trào hành động cách mạng được nâng lên; mặt trận đoàn kết và tập hợp thanh niên được mở rộng; các hoạt động của Đoàn đã thực sự hướng về cơ sở, phù hợp với lợi ích, nhu cầu chính đáng của đoàn viên, thanh niên; phát huy tính tiên phong, xung kích, tình nguyện của đông đảo đoàn viên, thanh niên góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh - quốc phòng ở địa phương.

Những bài học kinh nghiệm có thể rút ra qua việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên ở Buôn Hồ, đó là: trước hết phải có sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và công tác thanh niên phải luôn gắn với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Việc cụ thể hóa nghị quyết của các cấp ủy Đảng về công tác thanh niên thành chương trình hành động phải phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, đơn vị và phải có quyết tâm cao trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Ngược lại, các tổ chức Đoàn phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, tranh thủ sự quan tâm của chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, lực lượng có liên quan để tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn về cơ chế, nguồn lực cho công tác thanh niên trong từng giai đoạn… Đây chính là những yếu tố quan trọng để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, qua đó phát huy vai trò xung kích, cống hiến của tuổi trẻ trong giai đoạn mới.

Mai Lan Anh (Ban Dân vận Tỉnh ủy)

Ý kiến bạn đọc