Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX) và sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 57-QĐ/TW ngày 3-5-2007 của Bộ Chính trị

17:20, 23/08/2012

Sáng 23-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”. Phó Bí thư Tỉnh ủy Cao Đức Khiêm chủ trì Hội nghị.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX), các cấp ủy Đảng đã nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức cơ sở đảng, lãnh đạo chính quyền thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, chăm lo xây dựng các tổ chức  Mặt trận, đoàn thể ngày càng vững mạnh, giải quyết kịp thời tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân; đội ngũ cán bộ đảng viên ở cơ sở xã, phường, thị trấn luôn nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, kiên định, vững vàng về chính trị, có đạo đức, lối sống lành mạnh, gắn bó với nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh có 2.309 thôn, buôn, tổ dân phố có chi bộ đảng (chiếm 93,82%); 2.445 thôn, buôn, tổ dân phố có đảng viên (99,35%). Năm 2002, có 47,8% tổ chức cơ sở đảng xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh; hoàn thành nhiệm vụ 53,6% và yếu kém là 1,93%, thì đến năm 2011 số lượng tổ chức cơ sở đảng đạt Trong sạch vững mạnh là 64,67% (tăng 16,87%), hoàn thành tốt nhiệm vụ là 31%, hoàn thành nhiệm vụ 4,35% và không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Về công tác phát triển đảng viên, toàn Đảng bộ đã phát triển được 16.161 đảng viên mới nâng tổng số đảng viên ở cơ sở xã, phường, thị trấn từ 17.252 đồng chí (năm 2002) lên 33.201 đồng chí (năm 2011). Chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở, Mặt trận và các đoàn thể được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi  nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tỉnh ủy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng xã, phường, thị trấn còn yếu kém, nhất là việc cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tế tỏ ra lúng túng, chưa đủ sức giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ở cơ sở; còn trên 22,3% cán bộ chuyên trách và 2,8% công chức chuyên môn các xã chưa được đào tạo về chuyên ngành…

Trên cơ sở phân tích nguyên nhân khuyết điểm, những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX), Tỉnh ủy đã đề ra một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới phấn đấu xây dựng tổ chức cơ sở đảng đạt Trong sạch Vững mạnh từ 65% trở lên, đến cuối năm 2012 có 100% thôn, buôn, tổ dân phố có đảng viên và cuối năm 2013 có 100% thôn, buôn, tổ dân phố có chi bộ đảng.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 24 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX).

Phó Bí thư Tỉnh ủy Cao Đức Khiêm tặng Bằng khen cho các tập thể, các nhân đạt thành tích xuất sắc
Phó Bí thư Tỉnh ủy Cao Đức Khiêm trao tặng Bằng khen cho các tập thể, các nhân đạt thành tích xuất sắc

*Chiều cùng ngày, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải đã chủ trì Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 57-QĐ/TW ngày 3-5-2007 của Bộ Chính trị về “Một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”.

Đại biểu tham dự Hội nghị
Đại biểu nghe báo cáo tham luận

Thực hiện Quy định số 57 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc quán triệt cho cấp ủy cơ sở về các văn bản của Trung ương và của tỉnh về công tác bảo vệ chính trị nội bộ Đảng và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là việc rà soát tiêu chuẩn chính trị phục vụ kịp thời công tác phát triển Đảng, công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và công tác nhân sự thường xuyên theo yêu cầu của công tác tổ chức, cán bộ. …

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải nhấn mạnh, trong thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ đảng viên nhằm nâng cao lập trường, quan điểm, ý thức tổ chức kỷ luật, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện sai trái; kết hợp nhiều kênh thông tin để đánh giá chính xác, đồng thời xác định đúng đắn định hướng quy hoạch, đào tạo và bố trí sử dụng cán bộ, nhằm phát huy năng lực cống hiến của đội ngũ cán bộ, kịp thời uốn nắn, ngăn chặn và loại trừ những phần tử cơ hội để làm trong sạch nội bộ Đảng; tiếp tục rà soát chính trị nội bộ kết hợp với thẩm tra, xác minh về vấn đề lịch sử chính trị nội bộ, giúp các cấp ủy Đảng trong công tác cán bộ…

Nguyên Hoa
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.