Multimedia Đọc Báo in

Tư pháp Dak Lak đồng hành với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

08:08, 27/08/2012

Thời gian đầu mới thành lập đi vào hoạt động mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về con người, phương tiện, điều kiện làm việc nhưng Sở Tư pháp đã bắt tay vào triển khai các nhiệm vụ công tác tư pháp, trong đó có các nhiệm vụ mũi nhọn như: hướng dẫn áp dụng pháp luật thống nhất trên địa bàn tỉnh, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân, quản lý tòa án về mặt tổ chức... đạt kết quả tốt, góp phần cùng cả tỉnh bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm các quyền tự do, dân chủ của công dân sau ngày đất nước thống nhất.

             Hội thi  Hộ tịch viên giỏi  năm 2012 -  Một  hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả.
Hội thi Hộ tịch viên giỏi năm 2012 - Một hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả.

Đến nay, sau 30 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Tư pháp tỉnh đã phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, với sự gia tăng cả về chức năng, nhiệm vụ cùng với đòi hỏi ngày càng cao về khả năng chuyên sâu, đa dạng hóa trên hơn 20 lĩnh vực quản lý nhà nước như: kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; pháp chế; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; hương ước, quy ước; tủ sách pháp luật; trợ giúp pháp lý; hộ tịch; quốc tịch; công chứng; chứng thực; nuôi con nuôi; luật sư; tư vấn pháp luật; giám định tư pháp; trọng tài thương mại; bán đấu giá tài sản; đăng ký giao dịch bảo đảm; thi hành án dân sự... Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành ở cả ba cấp từ chỗ chỉ có 11 người ở thời kỳ mới thành lập, nay đã lên tới 445 người.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, ngành Tư pháp nói chung, Sở Tư pháp Dak Lak nói riêng được giao thêm nhiều nhiệm vụ mới, trong đó có nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề như: theo dõi thi hành pháp luật, quản lý lý lịch tư pháp, trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, xã hội hóa hoạt động công chứng, bán đấu giá tài sản... Để sớm triển khai đạt hiệu quả các mặt công tác mới, ngành Tư pháp tỉnh đã tập trung cao độ, từng bước tổ chức thực hiện các hoạt động gắn liền với mục tiêu, khối lượng công việc, vì vậy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành bằng pháp luật của các cấp chính quyền địa phương.

Cùng với việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, công tác Tư pháp ngày càng gắn kết, thấm sâu vào hoạt động quản lý nhà nước, vào đời sống kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu bảo vệ quyền và lợi ích của các tổ chức, cá nhân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Điều này thể hiện trong các hoạt động vĩ mô giúp HĐND, UBND hoạch định chiến lược tư pháp của tỉnh, xây dựng và thực thi pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đến các hoạt động chuyên môn có tính tác nghiệp, cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp như đăng ký hộ tịch, công chứng, chứng thực... Bên cạnh đó, ngành Tư pháp còn thường xuyên tham gia vào các hoạt động tư vấn pháp luật, tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý cho các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; tham gia giải quyết các vụ việc khiếu nại có tính chất phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo, yêu cầu của Tỉnh ủy, UBND và các ngành ở địa phương. Những hoạt động này đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho các cơ quan, tổ chức trong việc thực thi pháp luật bảo đảm thông suốt, hiệu quả nên đã tạo được lòng tin và đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với ngành Tư pháp.

Trước yêu cầu đổi mới của đất nước cũng như của địa phương, thời gian qua, ngành Tư pháp tỉnh đã không ngừng tự đổi mới về lề lối làm việc, phương thức quản lý điều hành, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Luôn tranh thủ, nắm bắt sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với công tác tư pháp và kịp thời, nhạy bén trong đề xuất, tham mưu sáng kiến về mặt chính sách pháp luật, cũng như giải pháp thực hiện đã làm đổi thay diện mạo các lĩnh vực công tác của ngành và có những đóng góp rất tích cực, quan trọng, hiệu quả đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển của địa phương. Ngành Tư pháp Dak Lak ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh, trở thành cơ quan “gác cửa” pháp lý hiệu quả cho UBND.

Tin tưởng rằng, với truyền thống vẻ vang, bản lĩnh đã được tôi luyện, cùng với trí tuệ và sự đoàn kết nhất trí, trong thời kỳ phát triển mới, ngành Tư pháp tiếp tục năng động, sáng tạo, vượt khó, tận tâm phục vụ nhân dân, nắm chắc thời cơ và vận hội, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao để đóng góp ngày càng nhiều hơn cho tỉnh trong tiến trình cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; xứng đáng là 1 trong 10 tỉnh “mạnh” về Tư pháp của cả nước và niềm tin yêu của nhân dân tỉnh nhà.

Nguyễn Minh Thuận

(Phó Giám đốc Sở Tư pháp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.