Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII( nhiệm kỳ 2011-2016) kết thúc thành công, thông qua 19 Nghị quyết

16:24, 13/12/2012

Ngày 12-12, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá VIII( nhiệm kỳ 2011-2016) bước vào phiên thảo luận tại hội trường, chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp.

a
Quang cảnh phiên làm việc sáng 12-12

Trong phiên thảo luận tại hội trường, đa số các đại biểu thống nhất với phân tích, đánh giá về kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng năm 2012, nhiệm vụ 2013 của tỉnh. Trong đó, vấn đề đại biểu quan tâm nhất là các chỉ tiêu năm 2013 như: chỉ tiêu thu ngân sách đặt ra đạt khoảng 4.200 tỷ đồng; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đưa ra là 27%; tỷ lệ độ che phủ rừng là 49,5%. Hầu hết các đại biểu đều cho rằng các chỉ  tiêu trên đặt ra quá cao, không mang tính khả thi, khó thực hiện bởi tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung của thế giới cũng như trong nước vào năm 2013 còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

g
Ông Y Ghi Niê, Chủ tịch liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát biểu thảo luận tại kỳ họp

Qua thảo luận, những ý kiến đặt ra của các đại biểu HĐND tỉnh đã được các ngành chức năng, UBND tỉnh tiếp thu, xem xét, chỉnh sửa, bổ sung và sẽ có báo cáo giải trình, làm rõ những vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn, giám đốc các sở, ngành: Giao thông vận tải (GTVT); Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT); Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh đã giải trình nhiều vấn đề “nóng” được đại biểu và cử tri tỉnh nhà quan tâm.

D
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (TP.Buôn Ma Thuột) chất vấn về hạ tầng giao thông

Về hạ tầng giao thông, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (TP.Buôn Ma Thuột) về trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư đối với vấn đề xây dựng đường bê tông nhựa tỉnh lộ 1, đoạn từ huyện Buôn Đôn đi Ea Súp mới được nghiệm thu và đưa vào sử dụng nhưng đến nay mặt đường đã xuất hiện nhiều chỗ lồi lõm, ông Lê Xuân Biểu, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Gói thầu số 1 dự án xây dựng mặt đường bê tông nhựa tỉnh lộ 1 từ KM 38+394 Km 53, dài gần 15 km, được khởi công ngày 10-3-2010, đã nghiệm thu bàn giao đưa vào sử sụng vào ngày 29-6-2012. Hiện nay, công trình có hư hỏng cục bộ tại 16 vị trí với tổng diện tích mặt đường bị hư là 230/84.738 m2 chiếm 0,27% diện tích mặt đường. Nguyên nhân chính gây hư hỏng là do giải pháp thiết kế chưa hợp lý và có một khối lượng nhỏ bê tông nhựa chất lượng chưa đạt yêu cầu. Trước thực trạng đó, Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra hiện trường và yêu cầu nhà thầu sửa chữa mặt đường gói thầu này, chậm nhất đến hết tháng 12-2012 và đề nghị nhà thầu nâng thời gian bảo hành công trình đến tháng 6-2014. Sở GTVT cũng nghiêm túc nhận trách nhiệm về vấn đề trên, đồng thời nhấn mạnh đây cũng là trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

S
Giám đốc Sở GTVT Lê Xuân Biểu trả lời chất vấn đại biểu

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Tuấn Anh (huyện Krông Năng) về việc vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng tại tiểu khu 421 Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn, ông Trang Quang Thành, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: vụ việc đã được công an huyện Buôn Đôn khởi tố vụ án vào ngày 2-8-2012 đối với 15 bị can theo điều 175 Bộ luật Hình sự. Vụ việc xảy ra do các đối tượng làm ăn phi pháp vi phạm các quy định của pháp luật, liên quan trực tiếp đến trách nhiệm quản lý của lực lượng kiểm lâm VQG Yok Đôn, không liên quan đến trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm tỉnh. Trong quá trình điều tra, VQG Yok Đôn đã tiến hành kiểm điểm, xử lý vai trò trách nhiệm của các công chức, nhân viên kiểm lâm có liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng. Giám đốc VQG Yok Đôn đã ra quyết định xử lý kỷ luật cách chức 1 trạm trưởng, 2 trạm phó, cảnh cáo 1 nhân viên thuộc trạm kiểm lâm số 9 VQG Yok Đôn.

D
Đại biểu Trần Tuấn Anh (huyện Krông Năng) chất vấn tại kỳ họp

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Đức Quang (huyện Ea H’leo) về trách nhiệm quản lý Nhà nước và biện pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng chặt phá rừng thông trên quốc lộ 14, đoạn từ địa bàn huyện Krông Buk đến huyện Ea H’leo, ông Trang Quang Thành cho biết: rừng thông trên đã được UBND tỉnh giao cho UBND huyện Krông Buk và UBND huyện Ea H’leo quản lý tại Quyết định số 880/QĐ-UBND ngày 24-6-2004 và Quyết định số 874/QĐ-UBND ngày 24-6-2004, do vậy việc để rừng thông trên bị chặt phá nghiêm trọng trong nhiều năm qua trách nhiệm quản lý Nhà nước thuộc về UBND huyện Krông Buk và UBND huyện Ea H’leo. Về biện pháp ngăn chặn và chấm dứt tình trạng chặt phá rừng thông này, đề nghị UBND huyện Krông Buk và UBND huyện Ea H’leo căn cứ Chỉ thị số 1685/CT-TTg ngày 27/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 16-3-2012 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng xử lý vi phạm về phá rừng, xâm chiếm đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo các ngành liên quan của huyện tổ chức thực hiện việc ngăn chặn, thu hồi và lập phương án trồng lại rừng trên diện tích rừng bị phá, lấn chiếm.

f
Ông Trang Quang Thành, Giám đốc Sở NN-PTNT trả lời chất vấn tại kỳ họp

Liên quan đến về vấn đề nguồn thu năm 2012 đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ea H’leo, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh Lê Văn Mạnh cho biết: hiện nay Cục Thuế tỉnh đang quản lý thu thuế 6 DN trên địa bàn huyện Ea H’leo, trong đó nguồn chủ yếu là Công ty cao su Ea H’leo. Năm 2011, tổng thu của công ty là 35 tỷ đồng, tại thời điểm lập dự toán năm 2012 giá cao su 85 triệu đồng/tấn, do đó Cục thuế tỉnh đã dự kiến thu năm 2012 là 53 tỷ đồng. Tuy nhiên, do tình hình giá cao su năm 2012 chỉ đạt mức bình quân là 61 triệu đồng/tấn nên số thuế phát sinh từ hoạt động kinh doanh cao su giảm, từ đó số thuế phát sinh thấp. Mặt khác, thực hiện chính sách giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 theo Nghị định 60/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 29/2012/QH13 về ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân nên nguồn thu bị hụt so với dự toán.

D
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lê Văn Mạnh trả lời chất vấn của đại biểu

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Xuân Nhân (huyện Cư Kuin) về các giải pháp cụ thể để trả nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) ít nhất 30% theo tinh thần Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ông Phạm Ngọc Nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư cho biết: để có nguồn vốn trả nợ năm 2013 và  những năm tiếp theo, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh 6 giải pháp cụ thể nhằm tập trung mọi nguồn lực cho việc trả nợ đọng vốn XDCB. Riêng năm 2013 UBND tỉnh đề nghị Trung ương cho giãn nợ 300 tỷ đồng, đồng thời tiếp tục đề nghị vay tồn ngân của Kho bạc Nhà nước theo Khoản 3 Điều 8 Luật ngân sách Nhà nước là 100 tỷ đồng để tiếp tục bố trí vốn trả nợ cho các công trình từ năm 2012 trở về trước; đồng thời bố trí trả nợ khối lượng đã thực hiện của các công trình chuyển tiếp và công trình có khả năng hoàn thành năm 2013 để sớm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư. Ngoài ra, tỉnh cần huy động từ các nguồn khác như: Nguồn tăng thu ngân sách, kêu gọi các nhà đầu tư theo hình thức BO, BOT, vận động tài trợ từ các tổ chức trong và ngoài nước, đề nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư cho các công trình còn thiếu vốn.

D
Đại biểu Lê Xuân Nhân (huyện Cư Kuin) chất vấn về giải pháp trả nợ đọng XDCB

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Niê Thuật đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành phải nghiêm túc thực hiện những lời hứa của mình trước kỳ họp; đối với các đại biểu HĐND tỉnh cần thực hiện tốt chức năng giám sát của mình để xứng đáng là những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cư tri.

f
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp

Bước vào phiên bế mạc kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét và thông qua 19 Nghị quyết quan trọng gồm: Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng năm 2013; Nghị quyết phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách Nhà nước tỉnh năm 2011; Nghị quyết về phân bổ dự toán ngân sách năm 2013; Nghị quyết về kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2013; Nghị quyết về khung giá các loại đất trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh năm 2013; Nghị quyết về khung giá các loại rừng trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về thành lập Quỹ phát triển đất tỉnh Đắk Lắk; Nghị quyết về quy định một số chính sách bảo tồn voi tỉnh Đắk Lắk; Nghị quyết về mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; Nghị quyết về quy định mức thu phí tham quan bảo tàng tỉnh Đắk Lắk; Nghị quyết về chương trình việc làm và dạy nghề tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2012-2015; Nghị quyết về quy định mức thu một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trực thuộc tỉnh; Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2013; Nghị quyết về Chương trình ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2013; Nghị quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND đối với ông Lữ Ngọc Cư; Nghị quyết về việc cho ông Lữ Ngọc Cư thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016…

S
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Niê Thuật phát biểu bế mạc kỳ họp

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Niê Thuật nhấn mạnh: trên cơ sở phân tích đánh giá một cách khách quan, toàn diện những thời cơ, thuận lợi và cả những khó khăn thách thức, HĐND tỉnh thống nhất quyết nghị mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2013 là: tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các DN, nhất là DN vừa và nhỏ, DN sử dụng nhiều lao động; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh gắn với nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 11% trở lên; chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục – đào tạo, thể dục, thể thao, bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm; bảo đảm an sinh xã hội bảo đảm đời sống nhân dân…

Hoàng Tuyết
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.