Multimedia Đọc Báo in

Thường trực Tỉnh ủy làm việc tại Huyện ủy Ea Súp

16:23, 21/02/2013

Sáng 21-2, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Niê Thuật làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Huyện ủy Ea Súp về công tác bảo đảm an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013; công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2013; công tác quản lý, bảo vệ rừng và tình hình dân di cư ngoài kế hoạch trên địa bàn huyện.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Ea Súp.

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết: Về tình hình trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 ổn định, chưa phát hiện các vụ việc phức tạp; trật tự an toàn giao thông được bảo đảm; tình trạng đốt pháo tuy còn diễn ra ở một số khu dân cư nhưng giảm nhiều so với những năm trước; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng được thực hiện tốt, không để xảy ra khan hiếm hàng hóa, tăng giá đột biến trong dịp Tết. Về nhiệm vụ năm 2013, đến nay các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã tiến hành xây dựng nghị quyết, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện phù hợp với tình hình và chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Tiến độ sản xuất vụ Đông - Xuân đạt 98% kế hoạch, trong đó lúa nước 3.522 ha; các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, tuy nhiên có khoảng 40 ha lúa nước thuộc xã Ia Jlơi đang bị hạn hán do nguồn nước hồ Ia Jlơi xuống dưới mực nước chết, trước thực trạng này các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện đang chỉ đạo, hướng dẫn nông dân bơm nước tưới để chống hạn…

Rừng trên địa bàn huyện Ea Súp bị người dân lấn chiếm làm rẫy.

Về công tác quản lý, bảo vệ rừng: Hạt Kiểm lâm, các công ty lâm nghiệp, các xã, thị trấn…đã tăng cường lực lượng trực 24/24 giờ tại thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013; tổ chức tuần tra, xử lý các vụ vi phạm, nhờ đó kịp thời phát hiện, xử lý 2 vụ phá gần 5 ha rừng tại Tiểu khu 150 (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea H’Mơ quản lý). Riêng năm 2012, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện đã phát hiện và xử lý hành chính 252 vụ vi phạm Luật Phát triển và Bảo vệ rừng, giảm 53 vụ so với năm 2011; thu trên 779 m3 gỗ, nộp ngân sách Nhà nước 3,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng chưa cao, rừng tiếp tục bị phá, lấn chiếm ở nhiều địa bàn; tình trạng tranh chấp, mua bán đất rừng, khai thác gỗ trái phép diễn biến phức tạp. Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn huyện Ea Súp có trên 7.922 ha đất rừng bị phá, lấn chiếm.

Về tình hình dân di cư tự do, những năm qua vào địa bàn với số lượng lớn gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý và phải giải quyết các vấn đề phát sinh như: đói nghèo, giáo dục, y tế, hoạt động tôn giáo… Tính từ đầu năm 2012 đến nay, đã có 218 hộ với 955 khẩu dân di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào Ea Súp, nâng tổng số hộ dân chưa được bố trí ổn định về vùng quy hoạch là 829 hộ với trên 4 nghìn khẩu; trong đó xã Ea Lê 141 hộ, 612 khẩu; Cư MLan 166 hộ, 729 khẩu và xã Cư KBang 522 hộ với 2. 666 khẩu.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Niê Thuật biểu dương những kết quả huyện  Ea Súp đạt được trong thời gian qua, nhất là việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, trẻ em, người nghèo… bảo đảm mọi người, mọi nhà được đón Têt cổ truyền vui vẻ, đầm ấm. Đồng thời lưu ý một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới: xử lý và giải quyết dứt điểm các điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, các vụ phá rừng và lấn chiếm đất rừng nhất là tại Tiểu khu 249, xã Ea Lê và các Tiểu khu 265, 271 thuộc xã Cư Mlan…; ngăn chặn và giải quyết kịp thời tình trạng di cư tự do, trong đó tăng cường tuyên truyền, vận động bà con ổn canh, ổn cư; chú trọng chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi đối với từng vùng để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa; quan tâm đến tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và khu vực biên giới…

Nhân dịp này, Đoàn đã đến thăm dự án trồng cao su của Công ty TNHH MTV Cao su Phước Hòa (Tập đoàn Cao su Việt Nam) thuộc Lâm trường Cư Mlan.

Thế Hùng
 


Ý kiến bạn đọc