Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ thị xã Buôn Hồ: Những chuyển biến tích cực sau một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI)

09:04, 12/05/2013

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đến cuối năm 2012, Đảng bộ thị xã Buôn Hồ đã chỉ đạo hoàn thành việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong Ban Thường vụ Thị ủy và 37 tổ chức cơ sở Đảng theo tinh thần Nghị quyết, đúng thời gian, kế hoạch.

Các tập thể, cá nhân đã tập trung đi sâu vào phân tích, mổ xẻ những hạn chế, yếu kém; trong đó, thẳng thắn nhìn nhận vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tất cả các tổ chức cơ sở Đảng, nhất là những tổ chức cơ sở Đảng còn yếu. Nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế chủ yếu là do tinh thần trách nhiệm của một số đảng viên thấp, không phát huy được vai trò “đầu tàu gương mẫu”. Cá biệt đối với Chi bộ Công ty Lương thực vật tư, kể từ khi chuyển sang cổ phần hóa còn chưa quan tâm đến công tác sinh hoạt Đảng, buông lỏng lãnh đạo dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy làm, cán bộ có thu nhập cao nhưng công ty thì một số năm gần đây không hoàn thành chỉ tiêu giao nộp thuế cho Nhà nước.

Trên tinh thần xây dựng, sau kiểm điểm Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo UBND thị xã, các ban Đảng và cấp ủy cơ sở khẩn trương triển khai các giải pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, yếu kém, bước đầu đạt được kết quả đáng kể. Các chi, Đảng bộ đã chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng, không để xảy ra tình trạng lợi dụng đợt kiểm điểm gây mất đoàn kết. Để giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, các chi, Đảng bộ chú trọng đẩy mạnh việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: tổ chức cho cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đăng ký làm theo Bác bằng những việc thiết thực; tăng cường chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, giờ giấc làm việc; chế độ sinh hoạt, hội họp của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị. Thị ủy cũng đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực nghiêm túc Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21-12-2012 của Ban Bí thư Trung ương về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giao cho Ủy ban Kiểm tra Thị ủy và cơ quan Thanh tra Nhà nước thị xã phối hợp tăng cường kiểm tra, thanh tra để nhắc nhở và chấn chỉnh, đồng thời xử lý đối với những tập thể và cá nhân vi phạm.

Từ sự chấn chỉnh kịp thời đã có những chuyển biến về nhận thức, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp, ngành được nâng cao, tự khắc phục những hạn chế, khuyết điểm (100% các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc đã xây dựng chương trình, kế hoạch khắc phục những khuyết điểm qua đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4), tập trung làm tốt nhiệm vụ, nhất là ở lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai; giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành việc rà soát, kiểm tra xác định nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân để tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đồng thời, có kế hoạch tiếp tục rà soát, giải quyết đất sản xuất và đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số theo quyết định 1592-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ… Đặc biệt, Thị ủy đã chỉ đạo UBND thị xã tổ chức các hội nghị chuyên đề bàn biện pháp giải quyết kịp thời những công việc còn tồn đọng; tổ chức đối thoại với các hộ dân có thắc mắc trong khâu đền bù, giải tỏa để xây dựng Trung tâm Hành chính các phường và việc giải quyết đất tái định cư cho họ. Những việc làm thiết thực, kịp thời trên đã tạo được niềm tin, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Một buổi sinh hoạt của Đảng ủy Công an thị xã Buôn Hồ.
Một buổi sinh hoạt của Đảng ủy Công an thị xã Buôn Hồ.

Ở các tổ chức cơ sở Đảng, sau kiểm điểm, các chi, Đảng bộ đã khắc phục được tình trạng yếu kém của một số đảng viên đó là ý thức trách nhiệm với công việc chưa cao, còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào tập thể, nói nhiều, làm ít. Qua kiểm điểm, chất lượng các đợt sinh hoạt Đảng được nâng cao. Các chi, Đảng bộ bám sát tình hình thực tiễn lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nổi lên là Đảng bộ xã Ea Siên đã làm tốt công tác kết nạp đảng viên, đoàn kết nội bộ lãnh đạo xây dựng nông thôn mới; Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân thị xã thường xuyên quan tâm đến việc duy trì có chất lượng các cuộc họp liên ngành giữa Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án để thống nhất giải quyết các vụ án trọng điểm của địa phương… Nhờ chủ động xây dựng Nghị quyết chuyên đề, phân công đảng viên theo dõi, phát hiện các quần chúng ưu tú, bồi dưỡng tạo nguồn nên công tác kết nạp đảng viên mới đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao (100% các thôn, buôn, tổ dân phố đã có chi bộ); công tác phát triển đảng viên là người có đạo được quan tâm (toàn Đảng bộ hiện có 51 đảng viên là người có đạo)…

Đồng chí Y Biêr Niê, Bí thư Đảng bộ thị xã nhìn nhận: Đợt sinh hoạt chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đã làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của nhiều cán bộ, đảng viên từ ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy đến đảng viên ở cơ sở. Việc duy trì sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ và chất lượng sinh hoạt cũng như giải quyết công việc của các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể đã có những chuyển biến tích cực. Với tinh thần triển khai thực hiện nghiêm túc, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng bộ đã bước đầu khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, trong lãnh đạo  thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng Đảng bộ thị xã ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ngô Trung Việt

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.