Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng hiện nay

08:22, 31/07/2013

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là một trong bốn nhóm giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đề ra. Thực tế sau một năm triển khai thực hiện, cả nước nói chung, Dak Lak nói riêng, do làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhìn chung các cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) một cách nghiêm túc, khoa học và đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng.

Đồng chí Lê Xuân Hảo, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Đồng chí Lê Xuân Hảo, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Với vai trò cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy về công tác tư tưởng, chính trị trên địa bàn tỉnh, ngay sau khi có Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết. Xác định công tác chính trị tư tưởng là yếu tố then chốt, đi đầu để thực hiện thắng lợi Nghị quyết, nên việc tổ chức Hội nghị quán triệt, từ tỉnh đến cơ sở đều được chuẩn bị chu đáo, khoa học, nghiêm túc, số lượng tham gia học tập đạt trên 98%, nhiều đơn vị, địa phương có từ 99% - 100% cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Sau khi triển khai học tập Nghị quyết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các đơn vị, cơ quan chức năng chỉ đạo, định hướng tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức phong phú trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Quá trình tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Qua công tác tuyên truyền, giáo dục, hầu hết các cấp ủy tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, thấy rõ tính cấp bách và sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới và chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Từ đó xác định rõ hơn trách nhiệm của mình đối với vận mệnh của Đảng, của dân tộc, đề cao ý thức tự giác trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Hội thảo công tác thông tin tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc  thiểu số  tỉnh Dak Lak do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: T.L
Hội thảo công tác thông tin tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Dak Lak do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.  Ảnh: T.L

Trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình, lắng nghe ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên, nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành  Đảng bộ tỉnh, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và từng cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn về ưu, khuyết điểm của mình; đồng thời phân tích, làm rõ nguyên nhân của các khuyết điểm, hạn chế để từ đó đề ra những giải pháp khắc phục sửa chữa kịp thời. Điểm mới trong quá trình thực hiện Nghị quyết, cấp ủy các cấp, cá nhân cán bộ, đảng viên khi đã nhận thức sâu sắc được khuyết điểm thì đều tiến hành khắc phục, sửa chữa ngay không chờ kiểm điểm xong mới khắc phục khuyết điểm, do vậy đã giải quyết được nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc trong Đảng và trong nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, sau khi hoàn thành nội dung tự phê bình, phê bình đã công khai tuyên truyền, thông báo kết quả tự phê bình, phê bình của các tổ chức cá nhân cả ưu điểm, khuyết điểm trong phạm vi, đối tượng thích hợp để quần chúng, cán bộ, đảng viên hiểu biết về cán bộ lãnh đạo, quản lý của đơn vị, địa phương mình.

 Có thể khẳng định, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), các cấp ủy, tổ chức đảng đã bám sát tinh thần, nội dung Nghị quyết, các kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để xây dựng kế hoạch thực hiện tại địa phương, đơn vị mình đảm bảo các yêu cầu chung, đồng thời cụ thể hóa nhiều nội dung sát hợp với đặc điểm, tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị mình.

Sau một năm triển khai thực hiện Nghị quyết, đến nay Nghị quyết đã và đang triển khai nghiêm túc, sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân; đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đều đồng thuận và nhất trí cao mục đích, ý nghĩa, nội dung với yêu cầu thực hiện Nghị quyết, tin tưởng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” sẽ đi vào cuộc sống, vì những nội dung đề cập trong Nghị quyết thể hiện tính chiến đấu và quyết tâm cao của Đảng, xác định đúng những yếu kém trong Đảng hiện nay, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tập trung chỉnh đốn, xây dựng Đảng.

Những kết quả bước đầu mà Đảng bộ tỉnh đạt được đang từng bước hiện thực hóa trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt thể hiện rõ nét trong việc tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh, tăng cường mối quan hệ với nhân dân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đó, cũng còn một số ý kiến băn khoăn kết quả thực chất của việc thực hiện nghị quyết, chưa thật sự tin tưởng về việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của các cấp ủy và cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, khó đáp ứng được mục đích, yêu cầu Nghị quyết đề ra. Vẫn còn những băn khoăn, lo lắng đó, trước hết một phần do công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở một số địa phương, đơn vị chưa sâu, hiệu quả tuyên truyền còn hạn chế. Việc triển khai tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết ở một số cơ sở đảng còn chậm, số lượng tham gia học tập chưa đầy đủ, hình thức, nội dung chưa phong phú, sâu sắc…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong thời gian tới với tinh thần kiên quyết, kiên trì, từng bước vững chắc, ngoài việc triển khai đồng bộ, toàn diện các nhóm giải pháp như về tổ chức, cán bộ, về cơ chế, chính sách, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần quan tâm, chú trọng, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tuyên truyền trong Đảng và xã hội; giữ gìn kỷ luật phát ngôn, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường thông tin, tuyên truyền về việc triển khai đồng bộ, toàn diện các nhóm giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đề ra, chú ý những cách làm hay, những điển hình làm tốt. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Ban Tuyên giáo các cấp thực hiện việc định kỳ điều tra dư luận xã hội về tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) để nắm được dư luận xã hội kịp thời hơn, từ đó tham mưu cấp ủy, tổ chức đảng có chủ trương, giải pháp phù hợp.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được ban hành là chủ trương đúng và kịp thời, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện với quyết tâm chính trị cao. Sau một năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, nhất là qua đợt tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình, với sự nổ lực phấn đấu đã đạt được một số kết quả và kinh nghiệm bước đầu có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh.

Lê Xuân Hảo

UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.