Multimedia Đọc Báo in

Tổ công tác của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên làm việc với Thường trực Tỉnh ủy

14:58, 19/09/2013

Sáng 19-9, Tổ công tác của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên do Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên Triệu Xuân Hòa phụ trách đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy để tìm hiểu về mô hình các thiết chế tự quản ở thôn, buôn trên địa bàn tỉnh. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Niê Thuật và đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành… tiếp và làm việc với Tổ công tác.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật phát biểu tại buổi làm việc

Trong những năm qua, việc xây dựng thôn, buôn tự quản trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Điểm nổi bật là Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thành lập, củng cố, kiện toàn tổ chức Đảng ở thôn, buôn; tập trung xây dựng ban tự quản và các đoàn thể chính trị-xã hội thôn buôn hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ thôn, buôn … Trên cơ sở các văn bản của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã cụ thể thành chương trình hành động; chủ động lồng ghép việc xây dựng thôn, buôn theo hướng tự quản với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng thôn, buôn văn hóa, xây dựng tổ chức Đảng, Mặt trận, đoàn thể trong sạch vững mạnh, góp phần đáng kể vào việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đưa các thôn, buôn ngày càng phát triển về mọi mặt. Tính đến cuối năm 2012, đạt 100% thôn, buôn, tổ dân phố có ban tự quản; gần 100% thôn, buôn, tổ dân phố có chi bộ Đảng; tỷ lệ chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố đạt “Trong sạch, vững mạnh” cũng tăng đều qua các năm và đã đạt gần 78% so với tổng số chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố. Tương tự, tỷ lệ thôn, buôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa cũng đã đạt xấp xỉ 62%; gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa gần 72%... Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến việc tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các ban tự quản, như: công tác phát triển đảng viên mới; chế độ, chính sách đối với ban tự quản; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thôn, buôn; vai trò lãnh đạo của chi bộ với điều hành của ban tự quản…

Đại biểu thảo luận làm rõ thêm tình hình hoạt động của các ban tự quản thôn, buôn thời gian qua
Đại biểu thảo luận làm rõ thêm chất lượng hoạt động của các ban tự quản thôn, buôn thời gian qua

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên Triệu Xuân Hòa đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc xây dựng thôn, buôn theo hướng tự quản. Đồng thời đề nghị tỉnh Dak Lak cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng; nghiên cứu áp dụng mô hình tự quản một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của địa phương; chăm lo hoạt động của các đoàn thể chính trị-xã hội; thực hành dân chủ, đối thoại, giải quyết tốt vấn đề an ninh nông thôn; vận động quần chúng bảo tồn và giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc; nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân. Riêng kiến nghị của tỉnh liên quan đến việc ổn định dân di cư tự do; nâng mức hỗ trợ đối với cán bộ tự quản ở các thôn, buôn, Tổ công tác ghi nhận và sẽ có báo cáo cụ thể đến cơ quan có thẩm quyền.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.