Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Công bố "Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"

14:50, 08/11/2013

Sáng 8-11, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Công bố “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” (9-11) và phổ biến, quán triệt các nội dung cơ bản của 9 luật vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 5. Tham dự Hội nghị có Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; các thành viên trong Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật và báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; Trưởng, Phó Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố.  

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl Công bố "Ngày Pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl đã long trọng công bố “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, giới thiệu sự hình thành, mục đích, ý nghĩa, vai trò của Ngày Pháp luật. Cách đây 67 năm (ngày 9 tháng 11 năm 1946), Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ban hành bản Hiến pháp năm 1946-đạo luật cơ bản đầu tiên trong lịch sử lập pháp của Việt Nam. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức coi trọng việc sử dụng công cụ pháp luật, đặc biệt là Hiến pháp để thực hiện thắng lợi sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, góp phần vào công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Xuất phát từ tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2012, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật Phổ biến giáo dục pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2013; trong đó Điều 8 quy định: Ngày 9 tháng 11 hằng năm là “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Mục đích của ngày này là nhằm tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức cũng như các tầng lớp nhân dân. Năm 2013 là năm đầu tiên công bố Ngày Pháp luật, cũng là năm đánh dấu một sự kiện đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị-pháp lý của đất nước: đó là Quốc hội lấy ý kiến nhân dân đóng góp vào Dự thảo Hiến pháp sửa đổi.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến, quán triệt nội dung cơ bản của 9 Luật mới vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 5, gồm: Luật Phòng, chống khủng bố; Luật Khoa học và Công nghệ; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh; Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Hòa giải cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú và Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp. Trên cơ sở nội dung các Luật vừa được phổ biến, UBND tỉnh đề nghị các thành viên trong Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật, các báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, Trưởng, phó Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố tổ chức học tập, quán triệt cho tất cả cán bộ, đảng viên nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức nhà nước cũng như các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
Nhân dịp này, Phòng Tư pháp huyện Krông Bông và bà Nguyễn Thị Thủy, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Krông Buk đã vinh dự được đón nhận Bằng khen của Bộ Tư pháp vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ, giai đoạn 2008-2012.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl trao Bằng khen của Bộ Tư pháp cho các cá nhân, tập thể.


Đăng Triều
 


Ý kiến bạn đọc