Multimedia Đọc Báo in

Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng lần thứ 25

18:03, 06/12/2013

Sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, ngày 6-12, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng lần thứ 25 đã hoàn thành nội dung, chương trình làm việc.

Tại Hội nghị, sau khi nghe và nghiên cứu Dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2013, Dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và Dự thảo Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, Chương trình 28 của Tỉnh ủy về tiếp tục xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới, các đại biểu đã tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng.

Hội nghị thống nhất đánh giá, năm 2013 tuy gặp nhiều khó khăn thách thức, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, sự điều hành, quản lý của chính quyền các cấp và sự phấn đấu của các ngành, các địa phương, kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh trên một số lĩnh vực có chuyển biến khá tích cực: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,3% so với năm 2012, tuy chưa đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn cao hơn mức trung bình của cả nước. Tăng trưởng ngành dịch vụ tuy có giảm nhẹ so với năm trước, nhưng vẫn duy trì được mức tăng khá. Giáo dục và đào tạo tiếp tục được đầu tư và phát triển tương đối đồng bộ. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước được cải thiện, hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh và đội ngũ cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở và thôn, buôn được tăng cường, cơ bản đáp ứng được công tác điều trị bệnh cho nhân dân. Quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội cơ bản ổn định. Công tác xây dựng hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2013 của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, yếu kém, nhất là một số chỉ tiêu quan trọng còn chưa đạt theo kế hoạch. Việc triển khai xây dựng nông thôn mới tuy đã được quan tâm triển khai nhưng kết quả chưa cao.

Hội nghị khẳng định nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm có cả khách quan và chủ quan. Trong đó, về chủ quan, trước hết là do chưa đánh giá, xác định, dự báo đúng tình hình; việc triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, chống gian lận, thất thu thuế, cải cách thủ tục hành chính, khuyến khích, thu hút đầu tư trên địa bàn… cũng chưa thực sự quyết liệt. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp còn có tâm lý trông chờ, ỷ lại, làm việc cầm chừng, trình độ, năng lực hạn chế… nhưng chưa được phát hiện, chấn chỉnh, thay thế, xử lý kịp thời…

Sau khi đánh giá, phân tích, chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm, Hội nghị đã đi sâu thảo luận, góp ý và thống nhất thông qua Nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh trong năm 2014. Phát biểu bế mạc Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật yêu cầu: Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2014, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung chỉ đạo, điều hành, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; khẩn trương rà soát, điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế, ưu tiên phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như công nghiệp chế biến, dịch vụ, du lịch; tuyệt đối không mở mới các công trình xây dựng không thực sự cấp thiết để tập trung vốn thanh toán dứt điểm nợ đọng các công trình xây dựng cơ bản, sớm hoàn thành các công trình dở dang để nhanh chóng đưa vào sử dụng phát huy hiệu qủa. Tăng cường quản lý các nguồn thu và đẩy mạnh công tác thu ngân sách nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ, chống thất thu. Chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng giáo dục, công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh.

Một số chỉ tiêu cơ bản năm 2014

Tăng trưởng kinh tế đạt từ 9% trở lên; thu nhập bình quân đầu người 31,6 triệu đồng/năm; huy động vốn đầu tư toàn xã hội 15.000 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu 750 triệu USD, nhập khẩu 20 triệu USD; thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn 4.000 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp nhựa hoặc bê tông hóa 84% các tuyến đường tỉnh, 73% hệ thống đường huyện, 38% đường xã và liên xã; 97% thôn, buôn có điện (trong đó 97,75% số hộ được dùng điện); tỷ lệ trường đạt Chuẩn quốc gia đạt 29%; tạo việc làm mới cho 26.500 lao động; tỷ lệ che phủ rừng đạt 49,5%; tỷ lệ điều tra làm rõ số vụ án hình sự đạt trên 85%; tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh từ 75-80%; 100% thôn, buôn, tổ dân phố có đảng viên; 100% thôn, buôn, tổ dân phố có chi bộ đảng; phát triển đảng viên mới từ 3.000 đảng viên trở lên…

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.