Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng lần thứ 25

19:47, 05/12/2013

Ngày 5-12, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng lần thứ 25 đã khai mạc. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các ban của Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban ngành. Đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Hội nghị lần này tập trung nghiên cứu, thảo luận và đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2013, Dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2014; Dự thảo Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-CTr/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật phát biểu tại Hội nghị
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá về kết qủa thực hiện nhiệm vụ năm 2013, các đại biểu thống nhất đánh giá: dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, một số lĩnh vực có chuyển biến so với năm 2012. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,3%, trong đó: Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,6%; công nghiệp - xây dựng tăng 5,6%; dịch vụ tăng 12,8%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 27,7 triệu đồng. Tổng thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 3.470 tỷ đồng. Các mặt văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được quan tâm đầu tư và phát triển khá đồng bộ. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được cải thiện. An sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,99%.

Tiếp tục phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế cao, đồng thời với việc tái cơ cấu kinh tế, cải thiện tính bền vững của nền kinh tế để thực hiện đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản của nhiệm kỳ 2011-2015, tạo cơ sở vững chắc cho quá trình phát triển trong những năm tiếp theo, Dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy đã xây dựng các chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2014: Tăng trưởng kinh tế từ 7,5-8%; thu nhập bình quân đầu người khoảng 31,6 triệu đồng/năm; huy động vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 14.400 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn khoảng 49.425 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu 750 triệu USD; nhập khẩu 20 triệu USD; thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn 3.800 tỷ đồng. Về phát triển cơ sở hạ tầng: Phấn đấu bảo đảm nước tưới chủ động cho 75,05% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới; cải tạo, nâng cấp nhựa hoặc bê tông hóa 84% các tuyến đường tỉnh, 73% hệ thống đường huyện, 38% đường xã và liên xã; 97% thôn, buôn có điện (trong đó 97,75% số hộ được dùng điện); tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 29%; tỷ lệ lao động qua đào tạo 45% trở lên; tỷ lệ che phủ rừng (tính cả cây cao su) 49,5%... 

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

 

Ngoài việc biểu dương những kết qủa đạt được trong năm 2013, phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2013 của tỉnh: Nhiều chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch đề ra, như kim ngạch xuất- nhập khẩu; tổng thu ngân sách nhà nước; tỷ lệ nhựa hoặc bê tông đường tỉnh- xã; tỷ lệ thôn, buôn có điện; trường học đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ che phủ rừng… Nợ công trong đầu tư xây dựng cơ bản còn lớn nhưng  chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả. Việc triển khai xây dựng nông thôn mới tuy đã được quan tâm triển khai nhưng kết quả chưa cao. Tai nạn giao thông giảm nhưng chưa bền vững;  tội phạm nguy hiểm, tội phạm kinh tế, buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, các vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường có chiều hướng gia tăng. Hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền, một số sở, ban, ngành kết quả chưa cao. Công tác củng cố, kiện toàn Mặt trận và các đoàn thể nhân dân ở một số đơn vị, địa phương triển khai còn lúng túng…

Nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận, đánh giá đúng tình hình trên tất cả các mặt công tác, các đại biểu đã phân tích, trong đó tập trung chỉ rõ nguyên nhân hạn chế, cũng như tìm ra các giải pháp khắc phục trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2014. Theo các đại biểu, một số các chỉ tiêu không đạt là do năm 2013 sản xuất hàng hóa cũng như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành cà phê gặp nhiều khó khăn; nguồn lực cả về con người và kinh phí còn khiêm tốn so với nhu cầu; chưa có sự nhất quán trong thực hiện một số chủ trương, chính sách; nắm bắt diễn biến tình hình, dự báo chưa cụ thể; năng lực, trình độ cán bộ còn nhiều hạn chế  …

Đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị
Đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Đề xuất giải pháp để thực hiện có hiệu qủa nhiệm vụ năm 2014, đại biểu cho rằng: nên xây dựng chỉ tiêu về tổng thu ngân sách một cách hợp lý để bảo đảm cân đối giữa thu và chi; giữa doanh nghiệp và ngân hàng, doanh nghiệp và nông dân cần phải có sự kết nối chặt chẽ hơn; quan tâm đến công tác hậu kiểm sau cấp giấp phép kinh doanh đối với doanh nghiệp. Giải pháp mang tính dài hạn là lưu ý đến nội dung tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tái cơ cấu đầu tư công, tái cấu trúc ngành nông nghiệp. Về vấn đề tiếp tục xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới, các đại biểu đều thống nhất nhận định đây là nội dung quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống. Theo đó, cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quan tâm đến việc tăng cường vai trò, hiệu qủa kết nghĩa giữa các đồn biên phòng nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngày mai (6-12), Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng lần thứ 25 sẽ bế mạc.

 Đàm Thuần

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.