Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khoá VIII: Tập trung cao độ bố trí vốn để thanh toán nợ xây dựng cơ bản

17:27, 11/12/2013

Trong nội dung chương trình làm việc ngày 11-12 của Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khoá VIII, tình hình thực hiện kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2013 và kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014 do UBND tỉnh trình bày thu hút sự quan tâm của đại biểu.

Theo đánh giá chung, công tác chỉ đạo, điều hành đã hạn chế việc mở mới các công trình, dự án khi chưa xác định được nguồn vốn; những công trình mở mới trong năm 2013 hầu hết nằm trong Nghị quyết của HĐND tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt các quy định của Chính phủ về tập trung trả nợ; đã tổ chức đoàn đi kiểm tra rà soát, cắt giảm, đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và chất lượng công trình có sự chuyển biến tích cực; công tác quản lý chất lượng công trình đã được quan tâm và dần đi vào nền nếp.

Tuy nhiên, trong việc triển khai vốn xây dựng cơ bản năm 2013 vẫn còn một số tồn tại cần được tập trung điều hành và khắc phục. Đó là: Kết quả giải ngân đạt thấp. Tính đến ngày 31-11-2013 mới chỉ giải ngân được 1.553 tỷ đồng, đạt 58,48% kế hoạch, chậm hơn so với cùng kỳ năm 2012. Tình hình nợ khối lượng trong xây dựng cơ bản còn diễn ra nhiều nhưng chưa được khắc phục, nhiều công trình cho ứng vốn nhiều năm nhưng chưa có khối lượng thanh toán và chưa chỉ đạo xử lý một cách triệt để. Nợ đọng xây dựng cơ bản còn lớn chưa tập trung giải quyết; tổng số nợ đọng xây dựng cơ bản khoảng 1.786 tỷ đồng với 339 dự án.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Qua kết quả thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần có giải trình rõ thêm về sự chậm giải ngân vốn xây dựng cơ bản, nguyên nhân vì sao, trách nhiệm của chủ đầu tư như thế nào, nguồn vốn nào chậm được giải ngân; sự điều hành của UBND tỉnh trong việc điều chuyển các nguồn vốn mà các chủ đầu tư sẽ không giải ngân hết trong năm 2013. UBND tỉnh cần báo cáo số vốn ứng các công trình chưa có khối lượng để kéo dài qua nhiều năm như: Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, đường liên huyện Ea H’leo – Ea Súp, đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột; xây dựng phương án cụ thể để khẩn trương xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản đồng thời đề nghị Chính phủ quan tâm giải quyết một phần nợ đọng xây dựng từ nguồn vốn Trung ương và có sự chỉ đạo quyết liệt để phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Năm 2014, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh giao 1.461 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản; quyết định phương án trả nợ một phần và đề nghị Trung ương cho giãn nợ phần còn thiếu; nguồn vốn Trung ương hỗ trợ tập trung trả nợ các dự án hoàn thành, bố trí theo tiến độ các dự án chuyển tiếp. Chỉ đề nghị mở mới 12 dự án khi đã được bố trí đủ vốn theo nhu cầu các dự án hoàn thành, chuyển tiếp. Về kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản, qua thẩm tra, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh hạn chế tới mức tối đa việc mở mới các công trình xây dựng khi chưa xác định được nguồn vốn; tập trung cao độ trong việc bố trí vốn để thanh toán nợ các công trình đã quyết toán, hoàn thành đưa vào sử dụng. UBND nên phân chia việc trả nợ theo hướng: Đối với các công trình đã quyết toán năm 2011 trở về trước thì bố trí trả đủ 100% số vốn còn thiếu; còn lại phân chia theo tỷ lệ hợp lý cho các công trình đã quyết toán năm 2012, 2013 và đề nghị những công trình có quyết toán năm 2012 còn nợ ít từ dưới 500 triệu đồng đề nghị trả dứt điểm.

Đàm Thuần – Giang Nam 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.