Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khoá VIII: Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế

10:44, 12/12/2013

Theo chương trình làm việc, sáng nay (12-12), Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khoá VIII tiến hành thảo luận tại tổ. Một trong những nội dung được các đại biểu tập trung bàn thảo, đóng góp ý kiến sôi nổi là phân tích, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế của tỉnh.

Ghi nhận chung, các đại biểu đều khẳng định và chia sẻ đối với công tác điều hành, quản lý, hoạt động của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

a
Đại biểu thắng thắn đề xuất nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế

Tuy nhiên, để việc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ trong năm 2014 đạt kết quả cao hơn, qua phân tích, các đại biểu cho rằng cần thấy rõ những “khuyết tật”, điểm yếu cũng như nguyên nhân hạn chế để rút kinh nghiệm và có hướng khắc phục. Theo đó, kết quả một số chỉ tiêu chưa đạt theo như báo cáo của UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh năm 2013, ngoài nguyên nhân khách quan, cần phải thẳng thắn nhìn nhận là có yếu tố chủ quan. Đó là cách ứng biến, hành xử của hệ thống chính quyền các cấp, các ban, ngành còn lúng túng, đôi lúc thụ động đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự chuyển biến, kết quả hoạt động của một số lĩnh vực nhất là công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại du lịch. Riêng về vấn đề thu ngân sách đạt thấp, đại biểu phân tích có tác động lớn của thị trường cà phê khi giá cả xuống thấp cộng với hạn hạn làm giảm năng suất và tình trạng gian lận, trốn thuế thời gian qua, trong khi đây là một trong những mặt hàng chủ lực đóng góp vào ngân sách của tỉnh.  

a
Đại biểu bày tỏ băn khoăn về một số chỉ tiêu không đạt trong năm 2013

Về tình trạng nợ đọng vốn xây dựng cơ bản còn lớn, đại biểu bày tỏ sự đồng thuận, ủng hộ về phương án trả nợ và giãn nợ trong kế hoạch thực hiện vốn xây dựng cơ bản năm 2014. Đó là, trả nợ một phần và đề nghị Trung ương cho giãn nợ phần còn thiếu; nguồn vốn Trung ương hỗ trợ tập trung trả nợ các dự án hoàn thành, bố trí theo tiến độ các dự án chuyển tiếp; hạn chế tới mức tối đa việc mở mới các công trình xây dựng khi chưa xác định được nguồn vốn; tập trung cao độ trong việc bố trí vốn để thanh toán nợ các công trình đã quyết toán, hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm 2014, đại biểu thẳng thắn cho rằng, trước hết cần phải nhìn thẳng vào sự thật về những hạn chế, yếu kém hiện tại; phải rà soát những tồn tại trên các lĩnh vực; nghiên cứu, xem xét lại các mô hình, cơ cấu nền kinh tế cho hợp lý. Đặc biệt cần tập trung cải cách thủ tục hành chính, mặc dù đây là giải pháp không có gì mới nhưng vấn đề phải chọn hướng đi mạnh để thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh, đủ sức kêu gọi, thu hút đầu tư...

Đàm Thuần – Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.