Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ huyện M'Drak: Quan tâm xây dựng hệ thống chi bộ Đảng ở thôn, buôn, tổ dân phố

09:21, 12/11/2014
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện M'Drak lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra chỉ tiêu 100% thôn, buôn, tổ dân phố có chi bộ Đảng.
 
Để bảo đảm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu này ngay từ những ngày đầu thực hiện Nghị quyết, Huyện ủy M'Drak đã chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng tham mưu cho Ban Thường vụ xây dựng chương trình, kế hoạch sát đúng với tình hình thực tế tại địa phương, triển khai đạt hiệu quả về chỉ tiêu thành lập chi bộ Đảng ở các thôn, buôn, tổ dân phố và phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, trong đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng năm Đảng bộ huyện đều giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho từng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc. Từ đó các TCCSĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp và tập trung chỉ đạo các tổ chức chính trị trực thuộc kịp thời phát hiện, bồi dưỡng các quần chúng ưu tú, nhất là cán bộ trẻ, người dân tộc thiểu số để xem xét kết nạp vào Đảng. Trong 4 năm (2010-2014) Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã mở 12 lớp bồi dưỡng lý luận, chính trị đối tượng Đảng cho 1.085 quần chúng ưu tú, trong đó có 316 quần chúng là người dân tộc thiểu số. Đồng thời để rút ngắn thời gian thẩm tra lý lịch đối với quần chúng xin vào Đảng, Huyện ủy đã cử cán bộ trực tiếp đi các tỉnh phía Bắc để xác minh lý lịch; nhờ vậy đã rút ngắn được thời gian thẩm tra. Bên cạnh đó, Huyện ủy còn chỉ đạo các TCCSĐ đổi mới quy trình xem xét đề nghị kết nạp Đảng một cách khoa học, bảo đảm đúng theo quy định của Điều lệ Đảng.
Huyện M’Drak chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển  kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Huyện M’Drak chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Đảng bộ xã Cư M’ta là một trong những TCCSĐ tiêu biểu thực hiện tốt việc kết nạp đảng viên và thành lập chi bộ Đảng trong thời gian qua. Đảng bộ xã hiện có 172 đảng viên, sinh hoạt ở 24 chi bộ thôn, buôn và trường học; trong đó có 158 đảng viên chính thức và 14 đảng viên dự bị. Trong 4 năm (2010-2014) Đảng bộ xã Cư M’ta đã bồi dưỡng tạo nguồn và kết nạp được 49 đảng viên (20 đảng viên là người dân tộc thiểu số), 19/24 chi bộ kết nạp được đảng viên; thành lập mới 2 chi bộ, đạt 100% Nghị quyết với 100% thôn, buôn trên địa bàn đều có chi bộ Đảng.

Đối với trường hợp xã Cư San - là xã có địa bàn xa nhất của huyện với dân số trên 7.000 người, trong đó đa số là người Mông di cư tự do gồm 12 thôn đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, dân trí thấp, Đảng bộ xã xác định nhiệm vụ phát triển Đảng là vô cùng quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đảng bộ đã đề ra các giải pháp như: chỉ đạo các chi bộ và các các tổ chức chính trị trực thuộc từ xã xuống cơ sở phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua lao động sản xuất nâng cao đời sống kinh tế xóa đói giảm nghèo, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” và các phong trào thi đua yêu nước; qua đó phát hiện các nhân tố tích cực để bồi dưỡng, đào tạo, xem xét đề nghị kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, Đảng bộ còn trực tiếp phân công các đảng viên công tác tại các chi bộ hành chính và chi bộ trường học về sinh hoạt tại các thôn chưa có đảng viên để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, đặc biệt là phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức 1 lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho 28 quần chúng ưu tú tại địa phương để tạo nguồn... Vì vậy, chỉ trong 2 năm (2013-2014) Đảng bộ xã đã kết nạp được 25 đảng viên, đưa tổng số đảng viên trong Đảng bộ xã lên 90 đồng chí, sinh hoạt ở 20 chi bộ thôn, đơn vị trường học; thành lập 12 chi bộ, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết. Đến nay, 100% thôn trên địa bàn đã có chi bộ Đảng và đảng viên; chỉ còn 5 thôn chưa có đảng viên là người dân tộc thiểu số tại chỗ.

Với những nỗ lực của các Ban xây dựng Đảng và sự quyết tâm của các TCCSĐ trực thuộc, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn huyện M’Drak đã có được nhiều chuyển biến tích cực. Đến hết quý III năm 2014, Đảng bộ huyện đã thành lập mới 34 chi bộ (22 chi bộ thôn và 12 chi bộ buôn); kết nạp mới được 729 đảng viên (trong đó có 152 đảng viên là người dân tộc thiểu số), nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 2.547 đồng chí. Đảng bộ huyện hiện có 38 TCCSĐ, trong đó có 21 đảng bộ và 17 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy, 302 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, tăng 16 chi bộ so với năm 2013; 173/173 thôn, buôn và tổ dân phố có chi bộ đảng, đạt 100% chỉ tiêu theo Nghị quyết, chỉ còn 5 thôn chưa có đảng viên là người tại chỗ…

Tiến Ninh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.