Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ xã Phú Lộc: Vững mạnh nhờ sự đoàn kết, đồng lòng

17:44, 13/07/2015
Đảng bộ xã Phú Lộc được đánh giá là một trong những đơn vị trong sạch vững mạnh nhiều năm của huyện Krông Năng. Trong nhiệm kỳ qua (2010-2015), Đảng bộ xã đã lãnh đạo thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Nghị quyết quan trọng, tạo nên những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Sự đoàn kết, gương mẫu của các cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí trong cấp ủy chi bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã, là một trong những yếu tố quyết định cho sự phát triển của địa phương. Vì vậy, trong những năm qua, Đảng bộ xã Phú Lộc luôn quan tâm đến công tác giáo dục cán bộ, đảng viên, nhất là về tư tưởng, đạo đức và lối sống; yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy tốt vai trò đi đầu, gương mẫu trong mọi mặt công tác, luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ được chú trọng, bảo đảm thực hiện đúng quy trình. Việc kiểm điểm đánh giá và phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm đều được tiến hành nghiêm túc, có chất lượng, đi vào thực chất. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã Phú Lộc đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; củng cố, kiện toàn hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể; phát huy tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ vậy, trong thời gian qua, Đảng bộ xã đã tạo được niềm tin của nhân dân, luôn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân trong phát triển kinh tế-xã hội.

Những vườn tiêu xanh tốt ở thôn Lộc Yên, xã Phú Lộc.
Những vườn tiêu xanh tốt ở thôn Lộc Yên, xã Phú Lộc.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010-2015), kinh tế của xã phát triển khá ổn định, tăng trưởng giá trị sản xuất hằng năm đạt 11-12% (Nghị quyết đề ra 7-8%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp-thương mại và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; trong đó, nông nghiệp chiếm 65,8%, thương mại-dịch vụ 22%, tiểu thủ công nghiệp-xây dựng 13,2%. Đến cuối năm 2014, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,2 triệu đồng/người/năm (vượt 7,2 triệu đồng so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra). Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ xã Phú Lộc đã tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện các mô hình phát triển kinh tế; vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng bằng hình thức trồng xen các loại cây có giá trị cao vào vườn cà phê như bơ, sầu riêng, tiêu, mắc-ca...; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Trong chăn nuôi, bên cạnh các loại vật nuôi truyền thống, xã đã khuyến khích nhân dân hướng tới các loại giống có giá trị kinh tế cao như: gà đông tảo, đà điểu, nhím, ong, heo... tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho người lao động.

Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trong những năm qua đã góp phần giúp xã Phú Lộc huy động hiệu quả các nguồn lực từ nhân dân để nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng nông thôn. Đồng chí Trần Văn Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã vận dụng đúng đắn nguyên tắc thống nhất: Đảng lãnh đạo, Nhà nước điều hành và nhân dân làm chủ. Nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được triển khai sâu rộng, tạo mọi điều kiện cho nhân dân trực tiếp bàn và quyết định những vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân. Nhờ vậy, người dân đã hưởng ứng tích cực, đóng góp hàng tỷ đồng và hàng ngàn ngày công để bê tông hóa, rải đá, sửa chữa san gạt các tuyến đường liên thôn, nội thôn, góp phần giải quyết cơ bản tình trạng lầy lội vào mùa mưa, đáp ứng nhu cầu giao thông nội bộ; xây dựng các đập thủy lợi nhỏ phục vụ tưới tiêu; sửa chữa xây dựng hội trường, nhà văn hóa thôn; xây dựng sân trường, nhà bảo vệ, tường rào, sửa chữa các phòng học... Đặc biệt, xã đã huy động nhân dân 3 thôn Lộc Yên, Lộc Hải và Lộc Xuân đóng góp 3,8 tỷ đồng xây dựng đường dây hạ thế và trạm biến áp, đáp ứng nhu cầu điện sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân. Cũng nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần vận động nhân dân tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới, dù không phải là xã điểm nhưng đến nay Phú Lộc đã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới, là một trong ba xã dẫn đầu huyện Krông Năng trong công tác này.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Phú Lộc cũng đã lãnh đạo đạt nhiều kết quả quan trọng về lĩnh vực văn hóa-xã hội. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” từng bước đi vào chiều sâu: năm 2014, xã có 2.020 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm gần 84%, trong đó có 1.672 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền; 15/17 thôn, 7/7 cơ quan giữ vững danh hiệu văn hóa. Công tác giáo dục đào tạo và khuyến học được quan tâm, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên; xã duy trì đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và chương trình phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi. Công tác y tế, dân số-KHHGĐ được chú trọng, trạm y tế xã duy trì đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt hơn 99%; số hộ dân sử dụng hố xí hợp vệ sinh đạt 76,6%. Chương trình giảm nghèo được thực hiện đạt hiệu quả. Từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cùng các hình thức đa dạng hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế của các đoàn thể đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, số hộ nghèo của xã từ 183 hộ năm 2010 đến nay giảm còn 120 hộ, chiếm 4,81% so với tổng số hộ trong toàn xã. Quốc phòng-an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Công tác phát triển đảng viên được chú trọng, trong nhiệm kỳ Đảng bộ xã đã kết nạp 64 đảng viên, đạt 114,2% so với Nghị quyết đề ra, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 187 đảng viên sinh hoạt tại 24 chi bộ, tăng so với đầu nhiệm kỳ 7 chi bộ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2015-2020, xã Phú Lộc đã đề ra mục tiêu “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết; giữ vững ổn định chính trị, xây dựng xã Phú Lộc đạt xã nông thôn mới” cùng với nhiều chỉ tiêu quan trọng. Tin rằng, với sự đoàn kết, đồng lòng, đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, Phú Lộc sẽ hoàn thành tốt mọi mục tiêu đã đề ra.

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc