Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả tích cực từ thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở TX. Buôn Hồ

19:08, 18/07/2015
Trong những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) nói chung và thực hiện dân chủ ở cơ sở xã, phường, thị trấn theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói riêng trên địa bàn TX. Buôn Hồ đã phát huy được hiệu quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; quyền làm chủ của nhân dân với cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” không ngừng được nâng cao; chất lượng hoạt động và hiệu lực hoạt động của chính quyền địa phương, thực hiện chế độ dân chủ ở cơ sở để nhân dân bàn và trực tiếp quyết định những công việc quan trọng, thiết thực gắn với quyền và nghĩa vụ của công dân được phát huy mạnh mẽ.

TX. Buôn Hồ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện QCDC gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các xã, phường. Đồng thời, thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC từ thị xã đến 12 xã, phường; phân công trách nhiệm cụ thể đến từng thành viên trong Ban chỉ đạo các cấp. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC theo Pháp lệnh 34 tại 12/12 xã, phường cũng được thị xã tiến hành thường xuyên. Ban Chỉ đạo QCDC thị xã còn tăng cường chỉ đạo sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định ở các loại hình QCDC ở cơ sở; chỉ đạo, sửa đổi, bổ sung quy ước, hương ước ở thôn, buôn, tổ dân phố; chú trọng chỉ đạo thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở mới, gắn việc thực hiện QCDC với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chương trình xây dựng chương trình nông thôn mới…

Người dân tham gia một buổi đối thoại xin ý kiến của nhân dân về chủ trương xây dựng nông thôn mới tại xã Ea Drông (TX. Buôn Hồ).
Người dân tham gia một buổi đối thoại xin ý kiến của nhân dân về chủ trương xây dựng nông thôn mới tại xã Ea Drông (TX. Buôn Hồ).

Đến nay, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC từ thị xã đến cơ sở đã kiện toàn và đi vào hoạt động hiệu quả. Trong đó, Ban Chỉ đạo QCDC thị xã có 24 thành viên; 100% xã, phường phân công đồng chí Bí thư hoặc Phó Bí thư làm Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở xã, phường; 100% các buôn, thôn, tổ dân phố có hương ước, quy ước. Thông qua hoạt động của Ban Chỉ đạo QCDC các cấp, những nội dung phải công khai cho dân biết, như: công tác quản lý sử dụng đất, chính sách xóa đói, giảm nghèo, đền bù giải phóng mặt bằng, các khoản đóng góp, các khoản phí, lệ phí… đều được các xã, phường phổ biến trong các cuộc họp dân hoặc niêm yết ở trụ sở UBND, nhà sinh hoạt thôn, buôn, tổ dân phố. Những vấn đề liên quan đến lợi ích thiết thực của đời sống nhân dân, như: xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, xây dựng các quy ước, hương ước thôn, buôn, tổ dân phố; các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, quy hoạch sử dụng đất hằng năm, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng quỹ giao thông nông thôn, kế hoạch thu chi ngân sách… được cấp ủy, chính quyền thường xuyên tổ chức thực hiện lấy ý kiến nhân dân thông qua các hội nghị đối thoại trực tiếp hoặc thông qua các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND hoặc qua các buổi họp dân, phát động quần chúng nhằm phát huy tính dân chủ trong việc phát triển kinh tế - xã hội; phát huy vai trò của nhân dân trong việc giám sát lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức… góp phần đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, quan liêu, hạch sách, tham nhũng, lãng phí…

Ngoài Bộ phận một cửa ở UBND thị xã, ở 12/12 UBND xã, phường trên địa bàn thị xã đều có phòng “Một cửa” để tiếp nhận các hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính. Các xã, phường đã thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở các yêu cầu về thủ tục hành chính, có cán bộ hướng dẫn hoặc tư vấn tạo điều kiện cho nhân dân giải quyết công việc thuận lợi, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm phiền hà cho nhân dân và tổ chức đến giao dịch, chống tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu, tạo niềm tin cho nhân dân. Đặc biệt, thông qua việc thực hiện Pháp lệnh 34, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và xử lý các việc tồn đọng đã được quan tâm, chú trọng. Từ năm 2009 đến nay, đã tiếp trên 700 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của nhân dân; trong đó phần lớn đã được các cơ quan có thẩm quyền cơ bản giải quyết xong. Chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ngày càng có hiệu quả, đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới.

Việc lồng ghép thực hiện QCDC thông qua các phong trào thi đua, các quỹ đền ơn đáp nghĩa, quyên góp, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; quỹ tình thương, tình nghĩa, quỹ xóa đói giảm nghèo... của nhân dân đã phát huy hiệu quả, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh trong các cộng đồng dân cư. Từ đầu năm 2009 đến nay, nhân dân tại các địa phương trên địa bàn thị xã đã đóng góp hơn 30 tỷ đồng; hiến trên 5.000 m2 đất và hơn 9.000 ngày công lao động… để làm mới và sửa chữa đường giao thông, xây dựng mạng lưới điện, trường học, công trình thủy lợi, công trình nước sạch, nhà sinh hoạt cộng đồng… Các đoàn thể các cấp đã ký chương trình phối hợp với các ngân hàng tín chấp ủy thác cho đoàn viên, hội viên vay 174.124 tỷ đồng để phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất; vận động xây dựng 121 căn nhà cho các hộ đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 12,20% năm 2009 xuống còn 4,91% năm 2014…

Có thể nói, hiệu quả từ việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn TX. Buôn Hồ đã có tác dụng tích cực trong nhân dân, góp phần thúc đẩy nhanh việc phát triển cơ sở hạ tầng của địa phương, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội, củng cố tình đoàn kết giữa các dân tộc.          

Hoàng Văn Tuấn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.