Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Quy định 76- QĐ/TW ở Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột: Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên

11:30, 17/07/2015

Trong những năm qua, việc thực hiện Quy định 76-QĐ/TW ngày 15-6-2000 của Bộ Chính trị “Về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được đánh giá là khá tốt.

Quán triệt Quy định số 76, Hướng dẫn số 23 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 08-HD/BTC của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức Hội nghị chuyên đề quán triệt đến các đồng chí Thành ủy viên, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, Bí thư, Phó bí thư cấp ủy cơ sở nhằm triển khai đến tất cả cán bộ, đảng viên về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa tầm quan trọng của việc thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, tạo mối liên hệ gần gũi giữa đảng viên đương chức với chi bộ và nhân dân nơi cư trú.

Lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột thăm và tặng quà một gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ea Kao.
Lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột thăm và tặng quà một gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ea Kao.

Đồng chí Trần Vũ Cường, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột, cho biết: Đảng bộ thành phố hiện có trên 9.800 đảng viên sinh hoạt tại 45 tổ chức cơ sở (TCCS) đảng, với 494 chi bộ trực thuộc, trong đó đảng viên thuộc diện Quy định 76 có trên 3.600 đồng chí. Điều đáng ghi nhận là qua việc tham gia sinh hoạt nơi cư trú đã giúp đảng viên thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đối với địa phương; gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, vận động gia đình, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia công tác xã hội; chấp hành tốt các quy ước, hương ước của thôn, xóm, tổ dân phố (TDP) nơi cư trú. Cán bộ, đảng viên còn tích cực tham gia đóng góp hỗ trợ kinh phí giúp địa phương trong xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng; đóng góp Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học, Quỹ Tình nghĩa; tham gia ý kiến với cấp ủy nơi cư trú trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của người đảng viên trong củng cố mối liên hệ giữa đảng với dân. Mặt khác, qua việc thực hiện Quy định 76, cấp ủy đảng ở địa phương đã có cơ sở để kiểm tra, giám sát, từ đó có nhận xét sát thực, khách quan, giúp cho cấp ủy các cơ quan, đơn vị nơi đảng viên đang công tác hiểu rõ hơn cán bộ, đảng viên của mình, từ đó có căn cứ để đánh giá cán bộ, đảng viên hằng năm. Qua kết quả đánh giá, nhận xét của các cấp ủy nơi cư trú, đa số đảng viên thực hiện tốt việc thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Đồng chí Trần Văn Châu, Bí thư Đảng ủy phường Tân Lợi nhận xét: Đa số các đảng viên về tham gia sinh hoạt tại 17 chi bộ, thôn, buôn, TDP của phường đều nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với việc thực hiện Quy định 76. Nhờ đó, họ động viên gia đình và người dân thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú rất tốt. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, các chi bộ trong phường đã đóng góp quỹ tiết kiệm được 22 triệu đồng, hỗ trợ 5 triệu đồng giúp 1 đảng viên ở chi bộ 3A điều trị bệnh hiểm nghèo... Cũng theo đồng chí Trần Văn Châu, chủ trương giới thiệu đảng viên đang công tác, về sinh hoạt nơi cư trú đã giúp tổ chức đảng quản lý, nắm chắc được hoạt động của đảng viên, tạo được mối quan hệ giữa đảng viên đang công tác với cấp ủy, chính quyền địa phương. Ngược lại, đảng viên đương chức về sinh hoạt nơi cư trú còn đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho chi bộ, nhằm giúp cho việc xây dựng và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, kiện toàn đội ngũ cán bộ ở địa phương...

Bên cạnh những kết quả tích cực, thì việc thực hiện Quy định 76 trên địa bàn thành phố vẫn còn những hạn chế nhất định. Một số ít đảng viên còn nhận thức chưa đúng về trách nhiệm trong việc tham gia sinh hoạt đảng nơi cư trú. Trong khi đó, nội dung sinh hoạt ở một số chi bộ chưa có tính tổng hợp, khái quát cao, phản ảnh chưa sát thực tế về tình hình địa bàn dân cư, gia đình đảng viên và tình hình đảng viên hoạt động ở nơi cư trú... Theo đồng chí Trần Vũ Cường, để thực hiện tốt hơn nữa Quy định 76, các cấp ủy đảng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc về mục đích, yêu cầu, nội dung của quy định này cũng như các hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy để các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên cùng thực hiện nghiêm túc và trách nhiệm hơn. Đồng thời, cấp ủy nơi công tác và cấp ủy nơi cư trú cần quản lý, theo dõi, kiểm tra chặt chẽ việc đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú, làm cơ sở cho việc nhận xét, góp ý đảng viên khách quan, đúng thực chất và đầy đủ hơn. Có như vậy mới nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và tính nêu gương của đảng viên trong góp phần xây dựng địa phương nơi cư trú phát triển.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.