Multimedia Đọc Báo in

Ban Pháp chế HĐND tỉnh họp thẩm tra các báo cáo trình tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa VIII

17:45, 25/11/2015
Sáng 25-11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức họp thẩm tra báo cáo hoạt động các ngành Tư pháp của tỉnh năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2016; thẩm tra tờ trình dự thảo Nghị quyết “Điều chỉnh bổ sung biên chế công chức tỉnh Đắk Lắk năm 2015” để trình tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa VIII. Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hát chủ trì cuộc họp.
th
Quang cảnh cuộc họp
Trong năm 2015, công tác thực hành quyền công tố, kiểm soát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) hai cấp được thực hiện bảo đảm đúng quy định pháp luật. Không để xảy ra trường hợp bị tạm giữ, tạm giam quá hạn, không để quá hạn thời hạn điều tra; một số chỉ tiêu đạt cao hơn so với năm 2014… Các mặt công tác kiểm sát thi hành án hình sự, thi hành án dân sự, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… đều được ngành thực hiện theo đúng thẩm quyền.  
th
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu ý kiến tại cuộc họp
Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp đã thụ lý 9.650 vụ việc các loại, tăng 531 vụ việc so với cùng kỳ năm 2014. Trước yêu cầu chung, TAND hai cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị, áp dụng quy định pháp luật để tập trung giải quyết các vụ việc với kết quả cao nhất. Do đó, kết quả giải quyết các loại án của toàn ngành trong năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, số vụ việc đã giải quyết là 9.266 vụ, đạt tỷ lệ 96,02% tăng 1,27% so với cùng kỳ năm 2014. Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; công tác xét xử lưu động được tăng cường.
Báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự (THADS) trong năm 2015 cho thấy, tổng số việc phải thi hành là 16.363 việc, với số tiền hơn 1.000 tỷ đồng. Cục THADS tỉnh đã giải quyết xong 12.331 việc, đạt tỷ lệ 94,54% trên số việc có điều kiện thi hành, vượt 4,54 % so với chỉ tiêu Tổng cục THADS giao. Các vụ việc được giải quyết bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Cơ quan THADS các cấp đã quan tâm đến công tác động viên, thuyết phục các đương sự tự nguyện thi hành bản án nên việc tổ chức cưỡng chế trong năm đã giảm được 32 trường hợp.
Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hát ghi nhận những kết quả đạt được của 3 ngành Viện KSND, TAND, Cục THADS tỉnh trong năm 2015, đồng thời thông qua phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của 3 ngành đưa ra. Các ý kiến tham gia góp ý của đại biểu về hoạt động các ngành Tư pháp của tỉnh và nội dung tờ trình dự thảo Nghị quyết về “Điều chỉnh, bổ sung biên chế công chức tỉnh Đắk Lắk năm 2015” được sẽ tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thành các báo cáo thẩm tra trong thời gian sớm nhất để trình tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Khóa VIII.
Hồng Chuyên

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.